Mỹ miễn trừng phạt kinh tế 7 nước và vùng lãnh thổ

12/06/2012 10:35 GMT+7

(TNO) Mỹ hôm 11.6 đã miễn trừ trừng phạt kinh tế đối với 7 quốc gia và vùng lãnh thổ vì đã cắt giảm đáng kể nhập khẩu dầu từ Iran.

Hãng tin BBC dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, các quốc gia và vùng lãnh thổ được miễn trừ gồm Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia, Nam Phi, Sri Lanka, Thổ Nhĩ Kỳ và Đài Loan.

Theo một đạo luật của Mỹ được ký kết hồi tháng 12.2011, thời hạn chót để các quốc gia và vùng lãnh thổ kể trên cắt giảm đáng kể lượng dầu nhập khẩu từ Iran là ngày 28.6.

Mục đích là nhằm gây áp lực lên Iran nhằm ngăn chặn chương trình làm giàu uranium của nước này.

Washington và các đồng minh cho rằng Tehran đang bí mật chế tạo vũ khí hạt nhân, một cáo buộc mà Iran đã phủ nhận kịch liệt.

Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của mình là vì mục đích hòa bình.

“Bằng cách cắt giảm doanh thu bán dầu của Iran, chúng tôi đang gửi đến các nhà lãnh đạo Iran một thông điệp quyết định rằng: Họ sẽ tiếp tục phải đối mặt với sự cô lập và sức ép ngày càng tăng cho đến khi nào họ có những hành động cụ thể để đáp ứng những mối bận tâm của cộng đồng quốc tế”, bà Clinton nói.

Mỹ miễn trừng phạt kinh tế 7 nước và vùng lãnh thổ
Một cơ sở hạt nhân của Iran - Ảnh: Reuters

Gây áp lực lên Trung Quốc

Hồi tháng 3, Mỹ đã miễn trừ trừng phạt kinh tế cho Nhật Bản và 10 nước thuộc Liên minh châu Âu vì đã cắt giảm nhập khẩu dầu của Iran.

Theo BBC, động thái mới nhất kể trên nhằm gây áp lực cho Trung Quốc để cắt giảm nhập khẩu dầu mỏ từ Iran. Trung Quốc hiện là khách hàng nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất của Iran.

Washington hiện vẫn đàm phán với Bắc Kinh về vấn đề này, theo hãng tin AFP dẫn nguồn từ các quan chức Mỹ.

Mỹ tiết lộ rằng, xuất khẩu dầu của Iran đã giảm từ khoảng 2,5 triệu thùng/ngày hồi năm ngoái xuống còn 1,2 - 1,8 triệu thùng/ngày.

Hồi tuần trước, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết, cuộc hội đàm tại Vienna (Áo) nhằm có được quyền tiếp cận các cơ sở hạt nhân của Iran đã kết thúc mà không đạt được kết quả gì.

Các cuộc đàm phán giữa Iran và sáu cường quốc - Anh, Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp và Đức - dự kiến sẽ được tổ chức tại Moscow (Nga) vào tuần tới, theo BBC.

Huỳnh Thiềm

>> Ông Obama ra lệnh dùng vi rút tấn công Iran?
>> Mỹ có sẵn kế hoạch đánh Iran
>> Iran bác bỏ cáo buộc ám sát
>> Iran phủ nhận âm mưu đảo chính ở Bahrain
>> Israel “bỏ cam kết hoãn đánh Iran”
>> Nghị sĩ Iran tuyên bố nước này có thể sản xuất vũ khí hạt nhân
>> Chưa có bom hạt nhân, Iran vẫn bị vây
>> Ông Obama "nắn gân" Iran
>> EU chuẩn bị cô lập tài chính Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.