Chủ tịch Hạ viện Nga thảo luận triển vọng ký hòa ước với Nhật

12/06/2012 15:55 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (tức Hạ viện) Sergei Naryshkin, người đang thăm chính thức Nhật Bản, ngày 11.6 đã thảo luận về triển vọng ký kết một hòa ước giữa hai nước, theo hãng tin RIA Novosti.

Chủ tịch Hạ viện Nga thảo luận triển vọng ký hòa ước với Nhật
Chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin - Ảnh: Reuters

Ông Naryshkin đã gặp Chủ tịch Hội đồng Chính trị của đảng Dân chủ Nhật Seiji Maehara, Ngoại trưởng Koichiro Gemba, các chủ tịch của Thượng và Hạ viện Nhật, và trao đổi với các doanh nhân Nhật cùng các lãnh đạo của Hội Nhật - Nga.

“Vấn đề này, vốn là một mối quan tâm của Nhật, cũng không nằm ngoài sự chú ý của Nga”, ông Naryshkin tuyên bố.

"Quan điểm của chúng tôi là xét tính chất phức tạp của vấn đề, cần tạo ra dần những điều kiện thuận lợi để giải quyết nó”, Chủ tịch Naryshkin nhấn mạnh.

Bốn hòn đảo vốn được Nga gọi là Nam Kuril và Nhật gọi là Lãnh thổ phía bắc đã là đề tài của một cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước kể từ sau khi kết thúc Thế chiến 2. Do cuộc tranh chấp này, hai nước vẫn chưa thể ký hòa ước để chính thức chấm dứt chiến tranh.

Trước đó, vào ngày 6.6, Đại sứ Nga tại Nhật Yevgeny Afanasiev tuyên bố Moscow mời Tokyo thảo luận về vấn đề tranh chấp nhóm đảo Nam Kuril/Lãnh thổ phía bắc mà không cần điều kiện tiên quyết.

Ông Afanasiev cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng thảo luận trên cơ sở các thỏa thuận song phương, gồm Tuyên bố chung Liên Xô - Nhật năm 1956, trên những nguyên tắc hợp pháp và công bằng".

Ngoài ra, Đại sứ Afanasiev khẳng định mục tiêu của cuộc thảo luận là tìm ra một giải pháp "chấp nhận được với cả hai".

Khang Huy

>> Nga mời Nhật thảo luận về đảo tranh chấp
>> Nhật bắt thuyền trưởng Nga
>> Thế trận hải quân châu Á - Thái Bình Dương
>> Tình báo Nga tìm lại hào quang
>> Con tỉ phú Nga bớt giàu
>> Chương trình quốc phòng mới của Nhật

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.