Lưu ý về đề thi tuyển sinh đầu cấp

12/06/2012 03:00 GMT+7

Các tỉnh thành chuẩn bị tổ chức tuyển sinh vào lớp 10. Riêng tại TP.HCM còn có kỳ thi tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Phụ huynh và học sinh hiện rất quan tâm về cấu trúc đề của các kỳ thi này.

80% là kiến thức cơ bản

Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Nội dung đề thi lớp 10 chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, trong đó 80% là kiểm tra kiến thức cơ bản và 20% phân loại trình độ học sinh”. Riêng môn chuyên (150 phút) sẽ có 60% nội dung đề thi ở mức độ căn bản và 40% còn lại sẽ là các kiến thức nâng cao.

 Lưu ý về đề thi tuyển sinh đầu cấp
 Phụ huynh nộp hồ sơ tuyển sinh vào lớp 6 tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) trong ngày 11.6 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Về quy trình biên soạn đề thi, lãnh đạo Sở cho hay cơ quan này đã xây dựng ngân hàng đề thi từ nguồn đề do thầy cô các trường THCS, THPT biên soạn. Sau đó hội đồng chuyên môn sẽ thẩm định để đưa vào sử dụng. Trước kỳ thi, hội đồng ra đề sẽ được thành lập, chính giám đốc Sở bốc thăm khoảng 5 - 10 đề trong ngân hàng đề. Trên cơ sở cấu trúc đề thi đã ban hành, hội đồng đề thi sẽ biên soạn lại sao cho phù hợp. Vì vậy, ông Nguyễn Hoài Chương khẳng định: “Đề thi không phải của riêng trường nào và tất cả các thí sinh dù ôn thi ở trung tâm hay trường THCS hoặc chỉ ôn tập ở nhà thì cơ hội cũng như nhau. Cần thiết học sinh có thể sưu tầm đề thi các năm học trước và căn thời gian để tập làm bài thi”.

Đổi mới cách thi

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là trường duy nhất tại TP.HCM có tổ chức tuyển học sinh lớp 6 thông qua một kỳ thi. Tỷ lệ “chọi” trung bình hằng năm  ở trường này đều trên 10.

Mọi năm, thí sinh thi vào trường này với 2 môn toán, tiếng Việt và buổi khảo sát năng khiếu tiếng Anh. Tuy nhiên, năm nay thay vì tham dự buổi khảo sát, thí sinh phải làm bài thi viết tiếng Anh. Ông Trần Đình Nguyễn Lữ - chuyên viên môn tiếng Anh của Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Cấu trúc đề thi được biên soạn tương tự đề thi chứng chỉ Flyers của Hội đồng khảo thí ĐH Cambridge. Trong đó nội dung chủ yếu tập trung vào phần reading - writing (đọc hiểu - viết) và số  lượng câu sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp với thời lượng làm bài là 45 phút, khoảng 50 câu”.

Để làm bài thi môn tiếng Anh đạt kết quả tốt nhất, ông Nguyễn Lữ hướng dẫn: “Học sinh nên tìm, tham khảo và tập làm quen với đề thi chứng chỉ Flyers. Do không kiểm tra kỹ năng nghe và nói nên các em nên chú ý luyện các nội dung đọc - hiểu. Các em nên tìm hiểu 4 phần trong đề thi mẫu: gồm phần 1, phần 3, phần 6 và phần 7”.

Cấu trúc đề thi

Sở GD-ĐT quy định cấu trúc đề thi các kỳ tuyển sinh đầu cấp như sau: Lớp 10: Môn ngữ văn: Gồm 3 - 4 câu tự luận trong đó kiểm tra kiến thức văn học (tác giả, tác phẩm), giải bài tập tiếng Việt: 1 hoặc 2 câu (2 điểm); viết bài văn nghị luận xã hội (3 điểm); viết bài văn nghị luận văn học (5 điểm). Môn toán: Gồm: 4 bài đại số (6,5 điểm); 1 hoặc 2 bài hình học (3,5 điểm). Mức độ của đề với 7,5 điểm cho học sinh trung bình, khá còn lại  2,5 điểm cho các học sinh khá, giỏi. Môn tiếng Anh: Phần trắc nghiệm bao gồm ngữ pháp và cấu trúc (10 câu; 2,5 điểm); điền khuyết (6 câu; 1,5 điểm); tìm lỗi (2 câu; 0,5 điểm). Phần tự luận bao gồm chia động từ (4 câu; 1 điểm); dạng thức từ (6 câu; 1,5 điểm); đọc hiểu dạng true - false (4 câu; 1 điểm); viết lại câu (4 câu; 2 điểm).

Cấu trúc đề thi tiếng Anh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa gồm 4 phần: Phần 1 có 15 từ gợi ý và 15 câu gợi ý, thí sinh tìm từ phù hợp với mô tả hoặc định nghĩa sự vật, hiện tượng của từng câu. Phần 2: Điền khuyết cho đoạn hội thoại gồm 10 câu giữa 2 nhân vật. Phần 3: Cho một đoạn văn khoảng 100 - 150 từ có các ô trống, tương ứng với mỗi ô trống là câu hỏi có 3 chọn lựa. Thí sinh tìm sự lựa chọn để điền vào ô trống cho phù hợp với đoạn văn. Phần cuối cùng tiếp tục là một đoạn văn có khoảng 60 - 80 từ với các ô trống và thí sinh tìm từ thích hợp điền vào ô trống để tạo thành đoạn văn hoàn chỉnh.

Bích Thanh

>> Đáp án các môn thi tốt nghiệp
>> Học bổng dành cho học sinh lớp 11 và 12 từ tháng 4.2012 đến tháng 1.2013
>> Tuyển sinh đầu cấp ở Q.1, TP.HCM
>> 28 điểm được vào lớp 10 công lập tại Q.2 (TP.HCM)
>> Tuyển sinh đầu cấp Q.2, TP.HCM
>> Tuyển sinh đầu cấp ở Q.12 và Tân Phú, TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.