50 năm bí ẩn về cuộc vượt ngục huyền thoại

11/06/2012 21:33 GMT+7

(TNO) Trong suốt 50 năm qua, vụ ba tù nhân vượt ngục huyền thoại tại nhà tù Alcatraz ở vịnh San Francisco (Mỹ) vẫn còn là một ẩn số đối với nhiều người và các nhà điều tra.

Vào đêm 11.6.1962, tù nhân Frank Lee Morris, cùng hai tù nhân là anh em Clarence và John Anglin đã vượt qua một lỗ trên tường nhà giam đào bằng lưỡi khoan tay và muỗng ăn, trốn khỏi nhà tù Alcatraz tại vịnh San Francisco, nơi giam giữ những tên tội phạm nguy hiểm nhất nước Mỹ.

Sau đó, ba tù nhân dùng một chiếc bè làm bằng áo mưa để chèo ra biển và biến mất kể từ đó, không hề để lại một chút dấu vết.

Suốt 50 năm qua, cảnh sát Mỹ vẫn tiếp tục săn lùng ba tù nhân vượt ngục này, vốn là ba tên tội phạm cướp ngân hàng nguy hiểm, nhưng vẫn chưa thể xác nhận thông tin ba tù nhân này còn sống hay đã chết.

Morris và anh em Anglin được tuyên bố chết vào năm 1979, sau khi phát hiện chiếc bè làm bằng áo mưa trôi bềnh bồng trên biển gần cầu Cổng Vàng ở San Francisco.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) khép hồ sơ vụ án vào năm 1979 mặc dù vẫn không tìm được thi thể của ba người này.

 
Clarence, John Anglin và Frank Lee Morris (từ trái qua) - Ảnh chụp màn hình video của San Francisco Chronicle


Nhà tù Alcatraz tại vịnh San Francisco, nơi giam giữ những tên tội phạm nguy hiểm nhất nước Mỹ - Ảnh chụp màn hình video của San Francisco Chronicle

Đến năm 1993, cảnh sát tiếp tục truy lùng ba tù nhân vượt ngục sau khi một tù nhân ở Alcatraz có tên Thomas Kent cho đài FoxNews biết ông ta đã giúp đỡ ba tù nhân này vượt ngục nhưng không dám bỏ trốn vì không biết bơi.

Nhiều nguồn tin cho rằng Kent được trả 2.000 USD để cung cấp thông tin cho FoxNews, theo San Francisco Chronicle.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bí ẩn và giả thuyết nằm sau vụ vượt ngục huyền thoại này.

Trong nhiều năm qua, truyền thông, báo đài và nhiều quyển sách miêu tả về cuộc vượt ngục Alcatraz, cho rằng cả ba tù nhân trên vẫn còn sống ung dung ngoài vòng pháp luật, và hiện đang ẩn náu tại một nơi nào đó.

Một số cảnh sát thuộc Cục Cảnh sát Mỹ lại tin rằng anh em Anglin đã sát hại Morris khi cả ba đang tẩu thoát trên chiếc bè hoặc mafia đã hỗ trợ anh em này và giết chết Morris để bịt đầu mối.

Ông Michael Dyke, thanh tra viên duy nhất đảm nhận lại vụ án này kể từ năm 2003, tin rằng cả ba tù nhân này vẫn còn sống, nhưng vẫn chưa tìm được manh mối hay chứng cứ nào.

Cuộc vượt ngục huyền thoại

Cũng giống như mọi hôm, các quản ngục đi tuần tra và kiểm tra tất cả các buồng giam cùng các tù nhân tại nhà tù Alcatraz, và không phát hiện điều gì lạ thường vào đêm 11.6.1962.

Nhưng đến sáng hôm sau, ba tù nhân này đã biến mất, để lại mặt nạ trông như người thật cùng với tóc và nhiều cái gối trên giường trong phòng giam.

Cảnh sát địa phương, nhân viên FBI, các tàu tuần duyên và cả trực thăng quân sự được điều động đến phong tỏa nhà tù Alcatraz và bắt đầu chiến dịch săn người lớn nhất lịch sử nước Mỹ, nhưng vẫn không tìm được tung tích của ba tù nhân vượt ngục.

Morris là kẻ cầm đầu lên kế hoạch thực hiện vụ vượt ngục, nếu còn sống thì hiện đang ở tuổi 80.

Morris cùng anh em nhà Anglin mất nhiều tháng dùng một chiếc muỗng và lưỡi khoan tay để đào một lỗ xuyên qua bức tường nhà tù dày 21 cm. Họ che lỗ này lại bằng một tấm bìa giấy cứng.

Tấm bìa giấy cứng này được sơn vẽ trang trí có màu tương tự như bức tường nhà tù nằm phía sau buồng giam nên không ai phát hiện được.

Để che đậy âm thanh đục khoét tường, một trong ba người thay phiên nhau đùa giỡn, nói to hoặc cãi vã với các tù nhân ở các buồng giam khác.

Cả ba tù nhân đã bí mật thu thập 50 chiếc áo mưa để thiết kế chiếc bè chuẩn bị cho cuộc vượt ngục.

 
Lỗ đào trên tường nằm phía sau buồng giam - Ảnh chụp màn hình video của San Francisco Chronicle


Buồng giam với lỗ đào trên tường nằm dưới bồn nước - Ảnh chụp màn hình video của San Francisco Chronicle


Ống dẫn nước mưa lớn trên nóc nhà tù, nơi các tù nhân tẩu thoát - Ảnh chụp màn hình video của San Francisco Chronicle

Sau khi đào được lỗ trên tường trại giam, các tù nhân thay phiên nhau chui qua lỗ này để thám thính đường tẩu thoát mà không hề bị phát hiện.

Trước khi trốn thoát, các tù nhân dùng các mặt nạ hình người và để gối lên giường trong buồng giam để ngụy trang là họ đang ngủ.

Đến ngày 11.6.1962, cả ba tù nhân cùng chui qua lỗ tường, bò trong đường ống dẫn nước dưới lòng đất, rồi chui vào trong ống dẫn nước mưa lớn để leo lên nóc nhà tù.

Từ nóc nhà tù, cả ba nhẹ nhàng nhảy qua khỏi các hàng rào kẽm bao xung quanh nhà tù mà không hề bị phát giác, trong khi có rất nhiều lính canh gác bao quanh nhà tù được trang bị súng và sẵn sàng nã đạn vào tù nhân vượt ngục.

Thoát ra khỏi nhà tù, cả ba tên tù dùng chiếc bè áo mưa đi ra biển và biến mất trong màn sương đêm dày đặc.

Cục Cảnh sát Hoa Kỳ ngày 10.6 đã tổ chức một cuộc thi đấu ba môn phối hợp nhân kỷ niệm 50 năm cuộc vượt ngục huyền thoại này, nhằm để cảnh báo những tù nhân đang có ý định vượt ngục.

Cảnh sát Don O'Keefe thuộc Cục Cảnh sát Mỹ cho biết cơ quan này vẫn tiếp tục truy nã gắt gao ba tù nhân vượt ngục này, dù vẫn chưa thể xác nhận họ đã chết hay vẫn còn sống.

Ông Dyke cho biết ông hy vọng ba tù nhân này còn sống để ông có cơ hội được “diện kiến”, bắt tay trước khi tra còng vào tay họ.

“Các ông đã vượt ngục rất thành công mà không bị phát hiện và không bị bắt trong hàng chục năm qua. Nhưng các ông đã bị bắt”, lời ông Dyke sẽ nói với ba tù nhân nếu bắt được họ.

 
Poster bộ phim Vượt ngục Alcatraz do nam diễn viên chính Clint Eastwood thủ vai Morris được công chiếu ở Mỹ vào năm 1979 - Ảnh video của San Francisco Chronicle

Nhà tù Alcatraz rộng 7 hecta, tọa lạc trên một hòn đảo nhỏ ở vịnh San Francisco bao quanh là biển, đã bị đóng cửa vào năm 1963 do chi phí bảo trì đắt đỏ, và sau này trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Mỹ.

Phúc Duy

>> Vượt ngục như phim
>> Cướp ngục ở Philippines, 3 người chết
>> 800 cảnh sát Nhật lùng bắt 1 tù nhân Trung Quốc
>> Một phạm nhân chết bí ẩn
>> Đọ súng đẫm máu tại nhà tù Mexico
>> Những cuộc vượt ngục bằng đường hầm nổi tiếng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.