Tự thân vận động

10/06/2012 03:14 GMT+7

Sự hậu thuẫn của tân Tổng thống Pháp François Hollande tác động đáng kể để người đồng nhiệm Palestine Mahmoud Abbas quyết tâm khởi động lại tiến trình ngoại giao giúp nước này được công nhận là quốc gia độc lập.

Nhân chuyến thăm Pháp mới rồi, ông Abbas tuyên bố nếu Israel không nối lại đàm phán hòa bình thì Palestine sẽ đề nghị Đại hội đồng LHQ dành cho nước này quy chế nhà nước phi thành viên. Dù chưa thể làm thành viên chính thức nhưng quy chế trên vẫn mang nhiều ý nghĩa và giá trị về chính trị, pháp lý quốc tế hơn so với việc Palestine hiện đang giữ vai trò quan sát viên. Khi là nhà nước phi thành viên, Palestine sẽ có quyền tham gia Tòa án quốc tế của LHQ. Nhờ đó, chính quyền tự trị Palestine sẽ khởi kiện Israel và các đồng minh của Tel Aviv không thể ngăn cản.

Để được công nhận là nhà nước phi thành viên, Palestine cần sự ủng hộ của hai phần ba số thành viên LHQ. Quá trình bỏ phiếu chỉ diễn ra tại Đại hội đồng LHQ mà không cần thông qua HĐBA LHQ nên Mỹ chẳng thể phủ quyết. Vì thế, Palestine có nhiều khả năng thành công.

Bước đi này của Palestine là việc rất nên làm trong bối cảnh hiện tại. Chính biến ở Bắc Phi và Trung Đông vẫn đang khiến tiến trình hòa bình ở Trung Đông mất dần tính thời sự. Ngoài ra, Mỹ sắp bầu cử tổng thống nên không thể mong đợi lãnh đạo nước này Barack Obama gia tăng áp lực để Israel đàm phán hòa bình thực sự với Palestine. Trong khi đó, Israel tiếp tục xây dựng những khu định cư cho người Do Thái ở Palestine. Lúc này, nếu không tự thân vận động thì Palestin không chỉ bỏ lỡ cơ hội, mà còn ngày thêm yếu thế.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.