Nhật, Ấn lần đầu tập trận hải quân song phương

10/06/2012 03:11 GMT+7

Ngày 9.6, Tokyo và New Delhi tổ chức tập trận hải quân song phương mang tên JIMEX 12 tại vịnh Sagami, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản.

 Nhật, Ấn lần đầu tập trận hải quân song phương
Hộ tống hạm INS Shivalik, một trong các tàu chiến Ấn Độ tham gia JIMEX 12 - Ảnh: Chosun

Từ cuối năm ngoái, báo chí quốc tế đưa tin Ấn Độ và Nhật Bản sẽ cùng nhau tập trận hải quân vào năm 2012. Tuy nhiên, các nguồn tin khi đó không tiết lộ thời điểm chính xác diễn ra sự kiện này. Đến gần đây, thông tin trên mới được công bố rõ ràng hơn. Theo Cục Thông tin báo chí Ấn Độ (PIB), đây là cuộc tập trận song phương đầu tiên giữa 2 nước sau các lần Nhật Bản và Ấn Độ tham gia chung với Mỹ. Để tiến hành JIMEX 12, New Delhi điều động 4 tàu: khu trục INS Rana, hộ tống INS Shivalik, khinh hạm INS Karmuk và tàu tiếp tế INS Shakti; phía Nhật Bản tham gia bằng 2 tàu khu trục cùng một số máy bay trực thăng.

Cuộc tập trận JIMEX 12 được tiến hành nhân dịp hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đồng thời sự kiện này cũng diễn ra trong bối cảnh đại diện phái đoàn Ấn Độ và Nhật Bản tại Đối thoại Shangri-La (Singapore) đều lên tiếng khẳng định cần đảm bảo tự do hàng hải ở khu vực. Cuối năm nay, hải quân Nhật Bản cũng sẽ tới Ấn Độ để thực hiện một cuộc tập trận chung song phương lần thứ hai.

Ngoài ra, trước khi tham gia JIMEX 12, đội 4 tàu trên của Ấn Độ vừa thực hiện chuyến hải hành đi qua các vùng biển trong khu vực, có cả biển Đông. Chuyến đi này là một phần của các hoạt động giao lưu và khẳng định quyền tự do hàng hải mà New Delhi nhiều lần nhấn mạnh. Thông cáo của PIB dẫn lời Phó đô đốc hải quân Ấn Độ Anil Chopra tuyên bố việc tàu chiến nước này hiện diện nhiều hơn tại vùng biển trên là một phần của chính sách hướng về phía đông mà New Delhi đề ra.  

Lê Loan

Tàu sân bay INS Vikramaditya chạy thử

Hôm qua, RIA - Novosti đưa tin tàu sân bay INS Vikramaditya của Ấn Độ sau khi được nâng cấp tại thành phố Severodvinsk của Nga, đã bắt đầu chuyến chạy thử trên biển đầu tiên vào ngày 7.6. Trước đây, con tàu này mang tên Đô đốc Gorshkov, được Nga nâng cấp và bán cho Ấn Độ với giá 2,3 tỉ USD theo một thỏa thuận hồi năm 2004. Tàu sân bay INS Vikramaditya có độ choán nước xấp xỉ 45.000 tấn, chở được 16 - 24 chiến đấu cơ và một số máy bay trực thăng. Dự kiến, Moscow sẽ bàn giao tàu INS Vikramaditya cho New Delhi vào tháng 12 năm nay. Khi đó, hải quân Ấn Độ sẽ có 2 tàu sân bay, tính cả chiếc INS Viraat. Ngoài ra, New Delhi cũng đang đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên để có thể hạ thủy vào năm 2016.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.