Cần bổ sung luật để bảo vệ trẻ em

10/06/2012 03:00 GMT+7

Theo Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, trung bình mỗi năm có khoảng 1.000 vụ xâm hại tình dục đối với trẻ em, trong đó trẻ bị hiếp dâm chiếm 65,9%. Nhóm trẻ sống lang thang và bỏ học bị xâm hại tình dục nhiều nhất.

Thực tế hiện nay ở nước ta một số vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra nhưng việc điều tra và khởi tố vụ án có sự chậm trễ trong thu thập chứng cứ, giám định tư pháp dẫn đến không đủ cơ sở để khởi tố vụ án, bỏ lọt người lọt tội. Thủ tục rườm rà, người dân ít kiến thức, cơ quan chức năng một số nơi còn chậm trễ, làm mất thời gian, môi trường và cách lấy lời khai trẻ em thiếu thân thiện.

Việc lấy lời khai trẻ em nhiều lần, thậm chí không có cha mẹ chúng bên cạnh rồi cho tất cả ngồi cùng để thương lượng, bàn về mức bồi thường dẫn đến kẻ xâm hại nghĩ rằng có tiền là xong hết, trẻ bị xâm hại thì càng đau thêm. Thái độ bàng quan vô cảm, thậm chí có dấu hiệu bao che của người có trách nhiệm ở một số nơi, nhất là nông thôn, vùng sâu vùng xa, thậm chí cha mẹ bị hại bưng bít để ém nhẹm nên một số vụ không xử lý được.

Việc xét xử tại tòa án và tuyên xử người xâm hại tình dục trẻ em phải bồi thường thiệt hại như hiện nay vẫn chưa hiệu quả. Thiệt hại bao gồm chi phí thuốc men, chi phí chăm sóc người bị hại của người giám hộ, chi phí chữa trị và phục hồi tâm sinh lý, sự đau buồn của gia đình và sự trêu chọc của bạn bè - của hàng xóm láng giềng luật hoàn toàn để ngỏ.

Những tổn thương về mặt tâm sinh lý lâu dài mà người bị hại là trẻ em phải gánh chịu sau phiên xử  thường không được tính đến. Thật khó cho phần lớn gia đình bị hại với nhận thức pháp luật còn hạn chế mà tự mình có thể trình bày về gia cảnh và chứng minh sự thiệt hại của mình một cách hợp pháp để tòa án xem xét và quyết định số tiền bị cáo phải bồi thường cho bị hại. Đã vậy, nếu người xâm hại bị kết án tù thì khả năng bị xù tiền bồi thường là có thật do người xâm hại không có tài sản hoặc không thèm bồi thường.

Luật pháp về bảo vệ trẻ em ở nước ta vẫn chưa đầy đủ và trên nền tảng đó, những người có trách nhiệm cũng chưa làm hết trách nhiệm của mình. Do vậy số lượng trẻ bị xâm hại gia tăng, đối tượng xâm hại có ở đủ mọi thành phần lứa tuổi.

Luật sư Hà Hải
(Đoàn luật sư TP.HCM)

>> Bé 3 tuổi bị cha dượng bạo hành phải nhập viện
>> Phá đường dây khiêu dâm trẻ em toàn cầu
>> Khởi tố 3 tên hiếp dâm trẻ em
>> Xem phim đồi trụy, hại bé gái hàng xóm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.