Ukraine kết án 2 người Triều Tiên đánh cắp công nghệ tên lửa

09/06/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Hai người CHDCND Triều Tiên đã bị kết án 8 năm tù sau khi bị bắt quả tang đánh cắp công nghệ tên lửa bí mật từ Ukraine, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn các nguồn tin Ukraine cho biết ngày 9.6.

Theo các nguồn tin trên, Ryu Song-chul và Lee Tae-kil bị bắt hồi tháng 7.2011 sau khi họ cố gắng đánh cắp công nghệ mật từ Văn phòng Thiết kế Yuzhnoye ở Dnipropetrovsk. Phán quyết trên được một tòa án Ukraine đưa ra cuối tháng trước.

 Ukraine kết án 2 người Triều Tiên đánh cắp công nghệ tên lửa - nd
Triều Tiên bị cho là đang tìm cách phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo - Ảnh: AFP

Văn phòng nói trên đảm trách việc phát triển vệ tinh và tên lửa, đồng thời chịu trách nhiệm chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa đa đầu đạn R-36M có tầm bắn 11.000 km trong thời Liên Xô trước đây.

Cơ quan An ninh Ukraine - đơn vị thực hiện vụ bắt giữ - cho biết, Ryu và Lee làm việc tại một văn phòng đại diện thương mại của Triều Tiên ở thủ đô Minsk của Belarus, nhưng đã liên lạc với một chuyên gia nghiên cứu ở Yuzhnoye.

Họ cho biết chuyên gia nghiên cứu nói trên đã thông báo tới nhà chức trách về cuộc liên lạc và giúp giăng bẫy để hai người Triều Tiên bị bắt khi đang chụp ảnh dữ liệu mật.

Công nghệ mà những người Triều Tiên tìm kiếm tập trung vào thiết bị phóng tên lửa và đặc biệt là những hệ thống động cơ vận hành bằng nhiên liệu lỏng - vốn có thể làm tăng đáng kể tầm bắn của tên lửa.

Các chuyên gia Ukraine nói rằng: nếu Bình Nhưỡng sở hữu được công nghệ trên, nó sẽ giúp họ chế tạo những tên lửa có thể bắn tới Mỹ.

Trong khi đó, các nguồn tin cho hay, hai bị cáo người Triều Tiên khẳng định họ vô tội với tất cả các cáo buộc và dự định kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

Triều Tiên đã thực hiện hai vụ thử hạt nhân trong các năm 2006 và 2009. Nước này cũng đã phóng nhiều tên lửa tầm xa, gần đây nhất là vụ phóng thất bại vào ngày 13.4.

Triều Tiên cho biết chương trình tên lửa của họ là nhằm đặt vệ tinh vào quỹ đạo. Tuy nhiên cộng đồng quốc tế cáo buộc Triều Tiên lén lút thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo.

Khang Huy

>> Hàn Quốc tuyên bố Triều Tiên vượt quá giới hạn
>> Khả năng chiến tranh mạng của Triều Tiên “chỉ sau Nga và Mỹ”
>> Chiến đấu cơ Triều Tiên áp sát Hàn Quốc
>> Quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên căng thẳng sau vụ bắt tàu cá
>> Triều Tiên dọa nã pháo các cơ quan truyền thông Hàn Quốc
>> Điều tra cáo buộc Triều Tiên bán vũ khí cho Syria
>> Ấn Độ phóng thành công tên lửa liên lục địa
>> CHDCND Triều Tiên thử tên lửa tầm ngắn
>> Những thông điệp của Iran
>> Bình Nhưỡng đã cải tiến công nghệ tên lửa
>> Bình Nhưỡng tẩy chay đàm phán 6 bên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.