Lại thêm sản phụ tử vong tại bệnh viện

10/06/2012 03:51 GMT+7

Sáng 9.6, các cơ quan chức năng ở Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp khẩn để tìm nguyên nhân gây tử vong mẹ con sản phụ Huỳnh Thị Thanh Tùng (33 tuổi, ở thôn Phước An, xã Đức Hòa, H.Mộ Đức).

Lại thêm sản phụ tử vong tại bệnh viện
Anh Minh (phải) hết sức bức xúc trước cái chết bất thường của vợ là chị Tùng vào rạng sáng 9.6 - Ảnh: Hiển Cừ

Cùng ngày, Công an Quảng Ngãi mời Trung tâm pháp y thuộc Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an vào cuộc khám nghiệm tử thi.

Chị Huỳnh Thị Kim Chinh (em gái của sản phụ Tùng) kể: tối 8.6, chị Tùng chuyển dạ nên được gia đình đưa đến Bệnh viện (BV) đa khoa H.Mộ Đức. Sau khi làm các thủ tục điện tim, siêu âm và xét nghiệm máu, các nhân viên y tế kết luận: “Sức khỏe của sản phụ và thai nhi đều bình thường chờ sinh tự nhiên. Gia đình cứ yên tâm”. Mãi đến khuya, khi sản phụ Tùng có dấu hiệu đau đớn, sức khỏe yếu, người nhà yêu cầu mổ nhưng 2 nữ hộ sinh trực vẫn thờ ơ. Thậm chí nữ hộ sinh Nguyễn Thị Tuyết Nga còn nhăn nhó: “Làm gì mà gọi mãi vậy, để người ta nghỉ ngơi chút chớ”.

Sau nhiều lần gia đình thúc giục, nữ hộ sinh Nga mới đến khám, kiểm tra sức khỏe và tiêm thuốc cho sản phụ Tùng, đồng thời thông báo: “Chờ sinh tự nhiên chứ không mổ”. Đến rạng sáng 9.6, khi bác sĩ Nguyễn Trung Dũng có mặt để đưa chị Tùng đi cấp cứu thì đã quá muộn, cả mẹ con sản phụ Tùng đã tử vong.

Không có bác sĩ trực

Tại buổi làm việc với các cơ quan chức năng, anh Ngô Trọng Minh (chồng sản phụ Tùng), nói rằng cách làm việc của các nữ hộ sinh ở BV đa khoa H.Mộ Đức là thiếu trách nhiệm với bệnh nhân. “Vì sao ở BV trong một ca trực chỉ có 2 nữ hộ sinh mà không có bác sĩ để xử lý những ca bệnh diễn biến bất trắc. Hơn nữa, khi gia đình yêu cầu mổ thì các nhân viên y tế lại không đồng ý. Yêu cầu cơ quan chức năng cần làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn đến cái chết của vợ tui”, anh Minh bức xúc.

Lý giải việc ca trực không có bác sĩ, ông Phạm Minh Đức, Giám đốc BV đa khoa H.Mộ Đức, nói: “Khoa Sản đang thiếu bác sĩ trầm trọng, chỉ có 2 bác sĩ trực chính nên đây là vấn đề bất khả kháng”. Ông Đức còn cho rằng quá trình theo dõi thấy ca sinh của sản phụ Tùng diễn biến bình thường (?!).

Ông Phạm Hồng Phương, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, đã yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ cái chết của mẹ con sản phụ Tùng. “Khi có kết luận cụ thể sự việc, nếu phát hiện nhân viên y tế có sai phạm thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, ông Phương khẳng định.

Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng qua, tại Quảng Ngãi xảy ra 3 vụ tai biến sản khoa làm 3 sản phụ tử vong (chết cả mẹ lẫn con). Trong khi đó, nguyên nhân tử vong vẫn chưa được làm rõ khiến các sản phụ tỏ ra lo lắng khi “vượt cạn”.

Trong đơn khiếu nại gửi Bộ Y tế, anh Trần Công (27 tuổi), chồng của sản phụ Lê Thị Hương (23 tuổi, ở xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi, tử vong tại BV đa khoa Quảng Ngãi ngày 20.4), cho rằng các y, bác sĩ BV đa khoa Quảng Ngãi đã thiếu trách nhiệm dẫn đến cái chết của vợ, con anh. Hiện Công an Quảng Ngãi cũng đã vào cuộc tìm nguyên nhân và Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Quảng Ngãi sớm báo cáo vụ việc.

Hỗ trợ nuôi con của sản phụ bị tử vong

Chiều 9.6, ông Phạm Minh Tâm, Trưởng công an xã Phước Sơn, H.Tuy Phước (Bình Định), cho biết bác sĩ Hồ Thị Sinh (hiện công tác tại Trung tâm y tế H.Tuy Phước) đã thương lượng và làm cam kết hỗ trợ 240 triệu đồng cho gia đình sản phụ Nguyễn Thị Đỗ Quyên (34 tuổi, thôn Xuân Phương, xã Phước Sơn) bị tử vong sau khi sinh tại phòng hộ sinh tư của bà Sinh chiều 6.6 (Thanh Niên đã thông tin). Số tiền này để nuôi 2 con của chị Quyên đến năm 18 tuổi; trong đó có một bé gái 10 tuổi là con của chị Quyên với người chồng trước và bé trai vừa sinh ra. Trước đó, bà Sinh cũng đã hỗ trợ tiền tổ chức ma chay cho gia đình chị Quyên. Chiều 6.6, người nhà đưa chị Quyên đến sinh tại phòng hộ sinh tư của bà Sinh. Sau khi sinh một bé trai nặng khoảng 3,4 kg, chị Quyên ra máu rất nhiều và tử vong trên đường chuyển đến BV đa khoa tỉnh Bình Định để cấp cứu.

Trần Thị Duyên

Hiển Cừ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.