Anh, Pháp, Mỹ đề xuất nghị quyết trừng phạt Syria

09/06/2012 13:28 GMT+7

(TNO) AFP dẫn lời các nhà ngoại giao ngày 8.6 cho biết: Anh, Pháp, Mỹ sẽ sớm soạn thảo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đề xuất lệnh trừng phạt Syria sau những vụ bạo lực đẫm máu gần đây tại nước này.

(TNO) AFP dẫn lời các nhà ngoại giao ngày 8.6 cho biết: Anh, Pháp, Mỹ sẽ sớm soạn thảo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ), đề xuất lệnh trừng phạt Syria sau những vụ bạo lực đẫm máu gần đây tại nước này.

Theo AFP, Anh, Pháp và Mỹ - ba ủy viên thường trực của HĐBA - muốn đề xuất lệnh trừng phạt Syria sau khi ông Kofi Annan - đặc viên phái viên của LHQ và Liên đoàn Arập về Syria hôm 7.6 cho rằng: cộng đồng quốc tế phải cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad về "những hậu quả rõ ràng", nếu ông Assad không thực hiện kế hoạch hòa bình quốc tế.

Biểu tình phản đối chính phủ Syria ngày 8.6 - Ảnh: AFP
Biểu tình phản đối chính phủ Syria ngày 8.6 - Ảnh: AFP
 

"Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ xúc tiến bỏ phiếu cho một nghị quyết theo Chương 7 của Hiến chương LHQ, bao gồm những lệnh trừng phạt Syria", AFP dẫn lời một nhà ngoại giao Mỹ. Các nhà ngoại giao khác tại HĐBA LHQ cũng đã xác nhận thông tin này.

Trong khi đó, hai ủy viên thường trực Nga và Trung quốc đã hai lần phản đối các lệnh trừng phạt Syria. Theo AFP, Nga có một khu căn cứ hải quân ở Syria và là nhà cung cấp vũ khí lớn cho chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.

Các nhà ngoại giao cũng cho biết, Nga và Trung Quốc hiện vẫn nhập nhằng về những biện pháp trừng phạt Syria.

Mặc dù có khoảng 300 quan sát viên LHQ đang ở Syria, nhưng bạo lực đẫm máu vẫn tiếp tục xảy ra sau những vụ thảm sát ở thị trấn Houla và Al-Kubeir, cướp đi sinh mạng hàng trăm người.

Ngày 8.6, ít nhất 26 người đã thiệt mạng trong những trận đụng độ giữa lực lượng Tổng thống Bashar al-Assad và quân phản đối chính phủ Syria.

Phúc Duy

>> Các thế lực nước ngoài đang âm mưu hủy diệt Syria
>> Tổng thống Syria bổ nhiệm thủ tướng mới
>> Syria trục xuất nhà ngoại giao Mỹ, châu u
>> Trung Quốc không bảo vệ tổng thống Syria
>> Quân nổi dậy Syria xé bỏ thỏa thuận ngừng bắn
>> Mỹ thúc giục Nga tăng áp lực lên Syria
>> Tổng thống Syria quyết không nhượng bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.