Không tùy tiện dùng thuốc Itadixic điều trị lỵ

08/06/2012 09:08 GMT+7

Ngộ độc Itadixic thường do gia đình tự ý dùng cho trẻ khi rối loạn tiêu hóa hoặc do đọc không kỹ toa thuốc nên dùng sai liều.

Gần đây, một số trẻ em được đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu sau khi dùng thuốc Itadixic - một loại kháng sinh dùng điều trị hội chứng lỵ.

Những bệnh nhi này vào viện trong tình trạng li bì, khó thở hoặc co giật. Hoàn cảnh ngộ độc thường do gia đình tự ý dùng thuốc Itadixic khi trẻ có rối loạn tiêu hóa và dùng quá liều hoặc do đọc không kỹ toa thuốc nên dùng sai liều chỉ định. Ví dụ: Bác sĩ kê toa cho uống 10 ml mỗi ngày chia 2 lần nhưng gia đình cho uống mỗi lần 10 ml, ngày 2 lần (20 ml/ngày).

Hội chứng lỵ thường gặp ở trẻ ăn dặm do vi khuẩn đường ruột gây nên, rất ít gặp ở trẻ bú mẹ hoàn toàn. Biểu hiện lâm sàng là tiêu chảy, phân có nhầy máu, mót rặn, đau bụng, có thể sốt, mệt mỏi, chán ăn. Trong trường hợp này, cần đưa trẻ đi khám chứ không nên tự ý dùng thuốc.

Thuốc Itadixic hấp thu tốt qua đường uống, thải trừ chủ yếu qua nước tiểu, là thuốc không dùng cho trẻ dưới 3 tháng tuổi hoặc bị động kinh, suy thận, suy gan, rối loạn tạo máu. Ngoài ra, thuốc có nguy cơ làm tăng nhạy cảm da với ánh sáng nên khi đang dùng thuốc này thì không cho trẻ tắm nắng. Với Itadixic, khi dùng quá liều có thể gây ngộ độc cho trẻ với biểu hiện nhẹ là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, nhức đầu, nhìn mờ, thóp phồng đơn thuần; nặng hơn thì trẻ sẽ mê sảng, li bì, co giật, hôn mê, khó thở do tăng áp lực sọ não và toan máu nặng.

Khi phát hiện trẻ dùng thuốc quá liều hoặc có biểu hiện ngộ độc thì cần đưa ngay đến cơ sở y tế để theo dõi và điều trị. Thông thường, sau 24 giờ thì thuốc được thải trừ hết, các triệu chứng ngộ độc sẽ cải thiện. Trong trường hợp ngộ độc quá nặng, không được điều trị kịp thời và đúng thì trẻ có thể tử vong do suy hô hấp, tăng áp lực sọ não và toan máu.

Theo Bác sĩ Lê Thanh Chương / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.