Các nước họp khẩn về Syria

08/06/2012 03:23 GMT+7

Trước nhiều diễn biến đáng lo ngại tại Syria, 16 quốc gia phương Tây và Ả Rập đã họp khẩn tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, vào tối 6.6 (theo giờ địa phương).

Tờ Le Parisien dẫn thông cáo của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kêu gọi tăng cường trừng phạt kinh tế nhằm vào Damascus. Một số nước khác cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ việc chuyển giao quyền lực. Bộ Ngoại giao Pháp hôm qua thông báo nhóm “Những người bạn của Syria” sẽ họp vào ngày 6.7 tại Paris.

Trong khi đó, mặc dù một số nhà quan sát cho rằng Bắc Kinh và Moscow bắt đầu “buông” Damascus; thế nhưng, Nga và Trung Quốc vẫn khẳng định sẽ chống lại “mọi ý định giải quyết khủng hoảng tại Syria bằng can thiệp quân sự”. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov còn cảnh báo chuyển giao quyền lực một cách “cưỡng ép” ở Damascus có thể đưa cả khu vực đến “thảm họa”, theo Le Parisien.

Bên cạnh đó, Moscow và Bắc Kinh đề nghị tổ chức một hội thảo quốc tế để giúp cho Kế hoạch hòa bình của Đặc phái viên LHQ Kofi Annan được áp dụng tại Syria. Ông Annan thì đang xem xét trình lên LHQ đề xuất thành lập một nhóm đối thoại, gồm phương Tây, Ả Rập, Nga, Trung Quốc và có thể cả Iran để thuyết phục Tổng thống Syria Bashar al-Assad đàm phán với phe chống đối, theo Le Parisien.

Hiện tại, tình hình tại Syria vẫn bất ổn nghiêm trọng. Ngày 6.6, một cuộc tấn công đã làm thiệt mạng ít nhất 55 người tại vùng Hama, miền trung nước này. Cả lực lượng nổi dậy lẫn chính quyền Damascus đều đổ lỗi cho đối phương về các vụ tấn công này.

Lan Chi

>> Mỹ thúc giục Nga tăng áp lực lên Syria
>> Phát hiện 16.000 khẩu súng gửi sang Yemen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.