Tóc và sức khỏe

08/06/2012 03:00 GMT+7

Tóc có thể tiết lộ nhiều điều về tình trạng sức khỏe của một người hơn cả kết quả xét nghiệm máu.

Đối với nhiều người, tóc giúp tô điểm cho sắc đẹp, nhưng trên thực tế, cơ quan bề mặt này chính là cái gương phản chiếu hệ thống trao đổi chất của con người. Sau khi được cung cấp cho hệ thống các cơ quan nội tạng chủ chốt như tim, phổi, gan, phần còn lại của chất dinh dưỡng sẽ được bổ sung cho tóc. Giới chuyên gia phát hiện phân tích tóc có thể cho thấy sự mất cân bằng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể trước khi các triệu chứng thể hiện ra bên ngoài. Bác sĩ Swati Majithia của Trung tâm Richfeel (Ấn Độ) đã đưa ra một số phân tích về các tình trạng tóc phổ biến cũng như cách chữa trị.

Tóc thường đến tóc dầu

Đối với tóc dạng bình thường đến dầu, các chỗ sưng nhỏ trên da đầu cho thấy cơ thể đang chịu đựng sức ép từ stress. Bên cạnh đó, đây cũng là dấu hiệu của một dạng bệnh cấp tính và sự tích tụ độc tố trong cơ thể. Với trường hợp stress, tình trạng sưng có thể giảm mạnh nếu đối tượng hấp thu thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa như trà xanh và đậu nành, đồng thời kết hợp các hoạt động giảm stress như yoga và phương pháp thiền.

Tóc khô và gàu

Nếu một người tóc dạng khô, bị gàu nhẹ và độ dày của tóc thưa dần, người này có thể đang đối mặt với các vấn đề như sự mất cân bằng hoóc môn, stress; hoặc ăn uống thiếu dưỡng chất, ít uống nước cũng như thay đổi thời tiết. Gàu có thể xuất hiện khi thời tiết thay đổi, ít gội đầu hoặc xả tóc chưa sạch. Stress cũng gây nên tình trạng trên. Trong trường hợp này, nên để ý uống đủ nước để chống khô tóc, ăn uống thực phẩm giàu chất sắt như sữa, cải bó xôi. Thiếu protein cũng gây rụng tóc, nên cần bổ sung thức ăn giàu protein như thịt nạc, cá, gà, trứng, đậu, sản phẩm đậu nành, hạt các loại và thực phẩm bơ sữa. Chất dầu có trong hạnh nhân cũng giúp cải thiện độ mượt mà ở tóc. Còn gàu không dễ dàng bị loại trừ mà chỉ khống chế bớt bằng cách gội dầu đặc trị nhằm giảm sự gia tăng của tế bào sừng trong da đầu. Ủ dầu thường xuyên để cung cấp độ ẩm cho da đầu và cân bằng tác động có hại của dầu gội trị gàu.

Tóc dầu, thưa, bạc sớm

Nếu tóc bị nhờn, thưa, chẻ ngọn và bạc sớm, tình trạng có vẻ nghiêm trọng hơn. Tóc bạc sớm là hậu quả của sự khiếm khuyết ở hệ miễn dịch và cũng do di truyền. Tóc thưa là do thiếu sắt, kẽm, protein và vitamin C trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Nên tránh lạm dụng các biện pháp làm đẹp có hại cho tóc. Tỉa tóc là phương pháp duy nhất để loại bỏ tóc chẻ gọn. Nếu tóc đang rụng dần, nên bổ sung rau lá xanh, dầu lanh, đậu nành, quả óc chó và thực phẩm giàu vitamin C. Nếu kết quả xét nghiệm máu cho thấy có sự mất cân bằng về tuyến giáp, rối loạn nội tiết hoặc triệu chứng cụ thể, tóc sẽ dày trở lại khi được điều trị. 

Phi Yến

>> Hoa hậu bị tước vương miện vì quá trẻ
>> Tác dụng của dầu cá
>> Trái cây giúp da đẹp, tóc khỏe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.