Thảm sát tái diễn ở Syria

07/06/2012 09:45 GMT+7

(TNO) Ít nhất 86 người, gồm nhiều phụ nữ và trẻ em, đã bị lực lượng thân chính phủ Syria sát hại tại tỉnh Hama, theo các nhà hoạt động hôm 6.6.

Có hơn 20 trẻ em và 20 phụ nữ nằm trong số những người thiệt mạng tại các ngôi làng Qubair và Maarzaf trong vụ thảm sát mới, theo các nhà hoạt động thuộc Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh.

Trong khi đó, truyền hình Syria nói các binh sĩ đã phát hiện một số thi thể sau khi tấn công “quân khủng bố”, theo BBC.

Nếu được xác nhận, vụ sát hại sẽ gia tăng áp lực buộc các cường quốc trên thế giới phải hành động song có ít dấu hiệu cho thấy họ sẽ vượt qua sự bất đồng sâu sắc giữa một bên là các nước phương Tây cùng khối Ả Rập và bên kia là Nga, Trung Quốc và Iran, những nước bảo vệ chính phủ Syria, theo Reuters.

Theo các nhà hoạt động, vào tối 6.6, làng Qubair và Maarzaf đã bị quân chính phủ nã pháo cấp tập.

Tuy nhiên, những người này cho biết phần lớn các vụ sát hại xảy ra ở Qubair được thực hiện bởi các nhóm tay súng thân chính phủ được biết với tên “shadiba”, theo BBC.

Các nhà hoạt động nói họ bắn từ cự ly gần và đâm nhiều người, bao gồm phụ nữ và trẻ em dưới hai tuổi. Một số thi thể sau đó đã cháy đen trong các ngôi nhà bị phóng hỏa.

Vụ tấn công xảy ra chưa đầy hai tuần sau vụ thảm sát 108 dân thường ở Houla vào ngày 25.5 vốn được các nhà quan sát Liên Hiệp Quốc quy trách nhiệm cho các tay súng “shadiba”.

Theo BBC, vào tối 6.6, đài truyền hình nhà nước Syria dẫn lời một quan chức chính phủ nói lực lượng an ninh đã phát động cuộc tấn công “thành lũy của quân khủng bố” ở Qubair theo khẩn cầu của các công dân.

Lực lượng an ninh đã phát hiện thi thể của hai phụ nữ và một số trẻ em bị trói tay chân trong ngôi làng. Các nhân viên điều tra nói họ bị giết khi “các nhóm khủng bố vũ trang” vẫn còn ở trong làng.

Trong thông báo của đài truyền hình Syria được hãng AFP dẫn lại, chính phủ Syria nói “một nhóm khủng bố đã phạm phải một tội ác ghê gớm”.

Sơn Duân

>> Tổng thống Syria bổ nhiệm thủ tướng mới
>> Syria trục xuất nhà ngoại giao Mỹ, châu Âu
>> Trung Quốc không bảo vệ tổng thống Syria
>> Quân nổi dậy Syria xé bỏ thỏa thuận ngừng bắn
>> Mỹ thúc giục Nga tăng áp lực lên Syria
>> Tổng thống Syria quyết không nhượng bộ
>> Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi để chấm dứt xung đột tại Syria
>> Phương Tây sẽ sớm tiếp quản Syria ?
>> Mỹ có thể bỏ qua LHQ để can thiệp vào Syria
>> Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ thảm sát ở Syria
>> Thế giới lên án vụ thảm sát tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.