Phú Quốc: Thu hồi nhiều dự án do chậm triển khai

07/06/2012 08:50 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh Kiên Giang đã cấp mới 6 giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT) vào Phú Quốc, với tổng diện tích (DT) 103 ha, vốn đăng ký (ĐK) 1.497 tỉ đồng.

Trong đó có 4 dự án (DA) du lịch và 1 DA nhà máy điện năng gió và mặt trời, nâng tổng số DA được cấp giấy CNĐT lên 87 DA, tổng vốn đầu tư (ĐT) lên đến gần 60.000 tỉ đồng. 

Chạy dự án rồi... để đó 

Mặc dù tổng số DA được cấp phép ĐT vào Phú Quốc tăng lên hằng năm, nhưng đến nay, mới có 9/60 DA trong các khu quy hoạch đi vào hoạt động (DT 18,46 ha, vốn ĐT 713 tỉ đồng); 14 DA đang triển khai thực hiện (DT 1.347 ha, vốn ĐT 5.688 tỉ đồng), còn lại chỉ lập DA, chạy thủ tục xong rồi để đó. 

 Thu hồi nhiều dự án do chậm triển khai
Một bảng quy hoạch ở Phú Quốc hiện chỉ còn lại khung sắt - Ảnh: Giang Sơn

 
Cụ thể, DA của Công ty CP Viễn Liên, Công ty Du lịch Sài Gòn ĐT vào khu du lịch sân golf tại Phú Quốc đã công bố quy hoạch từ năm 2002, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện công tác bồi thường. Trong số 7 DA có vốn ĐT nước ngoài thì chỉ có 3 DA đi vào hoạt động, 4 DA còn lại hơn 3 năm nay không khởi động gì. Trong đó có DA xây dựng tổ hợp du lịch vui chơi giải trí trên DT 1.009 ha tại khu vực Bãi Vòng xã Hàm Ninh của tập đoàn Rockingham Asset Management, LLC đã được chấp thuận về chủ trương từ tháng 9.2008, nhưng từ đó đến nay không tiến hành triển khai các bước tiếp theo.

Đặc biệt, có 2 DA quy mô lớn là DA Hòn Ngọc Châu Á với tổng vốn ĐT lên đến 220 triệu USD (khoảng 4.290 tỉ đồng) của Tổng công ty CP VINACONEX liên doanh với Tập đoàn Trustee Suisse được chấp nhận chủ trương ĐT từ năm 1996, được cấp giấy CNĐT tháng 6.2010 gắn với thành lập Công ty TNHH Hòn Ngọc Châu Á và DA Công ty Starbay Holdings (Hồng Kông) LTD tại bãi Dài (thuộc xã Gành Dầu) có tổng vốn ĐT lên đến 1,648 tỉ USD, được chấp thuận chủ trương ĐT từ năm 1998, dự kiến cuối tháng 5.2012 sẽ duyệt phương án và chuẩn bị tiền nộp bồi thường, nhưng cho đến nay cả 2 DA này vẫn chưa triển khai xong quy hoạch 1/500, chưa có phương án bồi thường giải tỏa và lập các thủ tục cần thiết để ĐT, gây bức xúc cho người dân sống trong phạm vi DA.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, do chậm triển khai nên đến cuối tháng 6.2011, UBND tỉnh Kiên Giang đã thu hồi chủ trương 21 DA ĐT vào Phú Quốc, với DT 1.736 ha và đến nay, số DA bị thu hồi hoặc rút chủ trương ĐT tăng lên con số 49 (với tổng DT gần 3.268 ha), cũng với những lý do tương tự.

Tìm giải pháp đẩy nhanh tốc độ đầu tư

Có một thực tế là thời gian qua, công tác ĐT và phát triển ở Phú Quốc vẫn tồn tại nhiều bất cập. Nhiều nhà ĐT năng lực tài chính yếu, chỉ ĐT cầm chừng, chờ các nhà ĐT lớn hơn góp vốn hoặc bán lại kiếm lời. Ngoài ra, việc triển khai thực hiện quy hoạch một số chuyên ngành và lập quy hoạch chi tiết xây dựng còn chậm; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn nhiều sai sót, vướng mắc và khiếu nại kéo dài. Bên cạnh đó, việc ĐT xây dựng kết cấu hạ tầng còn quá chậm, không đồng bộ, nhất là các công trình giao thông đường hàng không, đường bộ, nguồn cung cấp điện, cung cấp nước sạch...

Để sớm đưa Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế trực thuộc T.Ư theo Quyết định số  1255/QĐ-TTg (ngày 26.7.2011) của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Kiên Giang và H.Phú Quốc đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khả thi, như: tiến hành lựa chọn nhà ĐT thực sự có năng lực; không cấp chủ trương và CNĐT các DA tràn lan; kiên quyết thu hồi chủ trương ĐT hoặc giấy CNĐT đối với nhà ĐT không đủ năng lực tài chính hoặc cố tình dây dưa kéo dài thời gian hoàn thành thủ tục hoặc đã được giao đất nhưng chậm triển khai thực hiện. 

Bên cạnh đó, H.Phú Quốc cũng đang nỗ lực củng cố bộ máy chính quyền các cấp để đáp ứng nhu cầu phát triển, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đa lĩnh vực, đa ngành; đồng thời chấn chỉnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thu hồi đất giao cho nhà ĐT theo hướng lập DA, phê duyệt DA phải đảm bảo chặt chẽ, công bằng và công khai trên cơ sở xác định giá đất thật hợp lý, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhân dân và nhà ĐT nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế đến ĐT tại Phú Quốc.

Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.