Phanh phui tiêu cực vì quá bức xúc

07/06/2012 03:57 GMT+7

Dư luận hiện quan tâm tới việc nên có cách ứng xử ra sao cho hợp tình, hợp lý với thí sinh trực tiếp quay những đoạn phim đó.

>> Học sinh ngang nhiên quay cóp, giám thị tích cực ném "phao" tiếp sức

Thí sinh đang hoang mang

Trao đổi với Thanh Niên, anh D.T.N, người cung cấp đoạn phim vẫn chưa hết bối rối vì không ngờ thông tin lại lan quá nhanh. Bản thân anh N. và thí sinh cũng không ngờ đến vụ việc lại trở nên ầm ĩ như bây giờ. Ban đầu, anh N. và học sinh quay đoạn phim chỉ đơn giản vì quyết tâm phanh phui tiêu cực vì quá bức xúc với những việc làm sai trái của lãnh đạo nhà trường. Anh N. cũng cho hay, ngày 6.6, đã có một đồng chí công an đến nói chuyện với anh.

Phanh phui tiêu cực trong thi cử ở Bắc Giang vì quá bức xúc - nd 

Hiện nay, anh N. đang rất lo thí sinh dùng bút quay phim quay lại cảnh tiêu cực trong phòng thi có bị kỷ luật và sẽ bị cơ quan kỷ luật thế nào. Cũng theo anh N., từ hôm thông tin đoạn phim tiêu cực trong phòng thi lan rộng, thêm nữa là lại bị cơ quan công an triệu tập lấy lời khai nên thí sinh này rất hoang mang và thực sự khủng hoảng tinh thần. Tuy nhiên, thí sinh này cũng đã xác định tư tưởng, có thể bị trượt tốt nghiệp và cấm thi trong năm tới.

Bắt phạt vì vượt đèn đỏ hay cảm ơn vì bắt cướp ?

Về vụ gian lận ở Bắc Giang, PGS Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường phổ thông Lương Thế Vinh - Hà Nội,nhìn nhận: “Không thể nói vụ việc ở Bắc Giang là hiện tượng phổ biến. Tôi đồng ý là ở đâu cũng có hiện tượng giám thị có biểu hiện dễ dãi, xuê xoa cho thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp vì thương các em 12 năm ăn học. Tuy nhiên, vụ việc ở Bắc Giang là cực kỳ nghiêm trọng vì đây là vi phạm có tổ chức, có sự đồng thuận, bố trí của cả hội đồng coi thi”. Nhận định về hành vi quay phim của thí sinh có bị xem là vi phạm quy chế hay không, ông nói: “Tôi không đồng ý với ý kiến cho rằng “không thể dùng biện pháp tiêu cực để chống tiêu cực”. Tôi lấy ví dụ, ai cũng biết vượt đèn đỏ là vi phạm luật giao thông, nhưng nếu tôi vượt đèn đỏ để đuổi theo một tên cướp, giành lại đồ để trả cho người bị hại thì lúc đó công an có bắt tôi phải chịu phạt vì vượt đèn đỏ hay phải cảm ơn tôi?”. Ông giải thích thêm: “Nói như vậy để thấy rằng, trong những hoàn cảnh không có lựa chọn nào khác thì những người dũng cảm buộc phải chọn một hành vi tiêu cực nhỏ để phanh phui, đưa ra ánh sáng những tiêu cực lớn hơn rất nhiều. Tôi đồng ý là em học sinh quay những đoạn phim phản ánh tiêu cực trong phòng thi ở Bắc Giang là vi phạm quy chế thi, nhưng việc cần làm không phải là nhấn mạnh vào chi tiết em đó có vi phạm hay không và phải xử lý như thế nào. Việc cần làm ngay là phải làm rõ hành vi vi phạm, trách nhiệm để xảy ra vụ việc của từng người trong vụ việc này và có biện pháp xử lý nghiêm túc”.

Cùng quan điểm với PGS Cương, ông Trịnh Ngọc Thạch, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội nhấn mạnh về sự dũng cảm của thí sinh. Ông cho rằng: “Quay hình ảnh tiêu cực bằng máy quay thì rõ ràng người mang vào cũng có lỗi. Tuy nhiên, để người ta mang cái gì vào phòng thi cũng được như vậy thì là lỗi của hội đồng thi và nếu xử lý lỗi của thí sinh thì cũng phải xử lý lỗi của hội đồng thi đó. Tôi cũng đồng ý rằng, có cách khác để phản ánh tiêu cực, ví dụ xin gặp trực tiếp lãnh đạo hội đồng coi thi, thanh tra thi ở đó để phản ánh... Nhưng trong bối cảnh cả hội đồng thi đều “phối hợp” với nhau để tiêu cực diễn ra như vậy thì chắc hẳn họ không có niềm tin bằng việc phản ánh “miệng” như vậy và phải tìm cách để có bằng chứng. Họ đành phải lén mang thiết bị quay vào để ghi lại hình ảnh gian lận. Bản thân thí sinh đó trong trường hợp này tôi đánh giá là dũng cảm vì đã dám quay, dám công khai tố giác mặc dù biết rằng có thể họ sẽ bị ảnh hưởng, bị xử lý kỷ luật”.

Trong khi đó, ông Bùi Văn Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, cho biết: “Tỉnh vẫn chưa tính đến phương án xử lý cụ thể thí sinh đã mang máy quay vào phòng thi. Hiện tỉnh vẫn đang chỉ đạo Sở Giáo dục, đoàn thanh tra của Sở khẩn trương làm rõ vụ việc. Sau khi có kết quả sẽ theo tinh thần ai sai đến đâu sẽ xử lý nghiêm đến đấy, không thể lẫn lộn công và tội trong việc xử lý thí sinh quay phim”.

Công an làm việc với thí sinh quay phim

Ông Trần Đình Hồng - Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, cho biết sau khi vụ việc tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tại hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô (H.Lục Nam, Bắc Giang) bị phát hiện, lực lượng công an đã vào cuộc. Tuy nhiên, theo ông Hồng, hiện nay, phía công an cũng chỉ mới nắm tình hình chứ chưa đến mức tổ chức điều tra, khởi tố. Khi thanh tra giáo dục thấy có dấu hiệu hình sự, cơ quan công an sẽ vào cuộc thực sự.  Cũng theo ông Hồng, lực lượng công an đã làm việc trực tiếp với thí sinh quay phim trong phòng thi. Tuy nhiên, nội dung làm việc như thế nào thì ông Hồng không tiết lộ vì đang trong quá trình điều tra.

 Lê Quân

Tuệ Nguyễn - Lê Quân

>> Thí sinh quay clip gian lận thi cử khủng hoảng tinh thần
>> Thi tốt nghiệp THPT: Gian lận nghiêm trọng ở Bắc Giang
>> Một cách thi... lạ
>> Cần thay đổi cách thi cử
>> Giúp nhau trung thực
>> Suy nghĩ từ một "sự cố" mới trong thi cử
>> Sẽ có một mùa thi nghiêm túc, nếu...
>> Cải cách giáo dục phải bắt đầu từ đội ngũ giáo viên
>> Thẳng tay với tiêu cực học đường
>> Chống gian lận thi cử: bài học từ Hàn Quốc
>> Những môn thi không thể có "phao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.