“Người khổng lồ” của văn học Mỹ qua đời

07/06/2012 13:29 GMT+7

(TNO) Nhà văn Ray Bradbury, một trong những nhà viết truyện khoa học giả tưởng nổi tiếng nhất của Mỹ vừa qua đời hôm 5.6 ở Los Angeles, thọ 91 tuổi.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên nhà xuất bản HarperCpllins của Ray Bradbury cho biết: “Ông ấy đã ra đi một cách bình yên vào đêm 5.6 tại Los Angeles sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật”.


Nhà văn Ray Bradbury đã phải ngồi xe lăn nhiều năm nay - Ảnh: Reuters

Ray Bradbury bị đột quỵ vào năm 1999 và phải ngồi xe lăn suốt quãng đời còn lại. Mặc dù vậy, ông vẫn dành thời gian sáng tác và theo dõi các sự kiện văn học.

“Niềm vui sướng nhất trong cuộc đời tôi là mỗi sáng thức dậy lại sà vào chiếc máy đánh chữ để ghi lại những ý tưởng mới”, Ray Bradbury hào hứng nói về niềm đam mê sáng tác của mình trong buổi tiệc sinh nhật lần thứ 80.

Ray Bradbury đã bắt đầu đọc tạp chí khoa học viễn tưởng khi mới 7, 8 tuổi. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông kiếm sống bằng cách bán báo và cộng tác với các tạp chí văn học. Đến những năm 1940, tên tuổi của ông dần được khẳng định.

Ông là tác giả của hàng trăm quyển sách, trong đó có những tác phẩm nổi tiếng như Fahrenheit 451, The Martian Chronicles... và từng giành rất nhiều giải thưởng văn chương.

Tổng thống Barack Obama từng gọi Ray Bradbury là “món quà của văn chương, giúp định hình lại nền văn hóa và mở rộng thế giới của chúng ta”.

Đạo diễn Steven Spielberg thì cho rằng Ray Bradbury là nguồn cảm hứng lớn cho các bộ phim khoa học viễn tưởng của ông.

“Ông có ảnh hưởng đến rất nhiều nghệ sĩ, nhà văn, nhà khoa học. Tất cả họ luôn có những câu chuyện cảm động và kỷ niệm đẹp về ông”, ông Danny Karapetian - cháu trai của nhà văn chia sẻ.

Ray Bradbury có bốn người con. Vợ của ông đã qua đời vào năm 2003.

Ngát Ngọc

>> Madeline Miller đoạt giải văn học Orange
>> Đoàn nhà văn Mỹ sang thăm Việt Nam
>> Văn chương nối hai bờ đối nghịch
>> 20 năm Diễn đàn văn học Việt - Mỹ
>> “Nhà văn tệ hại” kiếm nhiều tiền nhất thế giới
>> 10 nhà văn Mỹ tham gia Hội thảo Văn học sau chiến tranh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.