Hoạt động mua bán sáp nhập đang gia tăng

07/06/2012 22:04 GMT+7

(TNO) Ngày 7.6, Diễn đàn Mua bán và Sáp nhập (M&A) Việt Nam 2012 do Báo Đầu tư tổ chức tại TP.HCM đã thu hút đông đảo doanh nghiệp và chuyên gia tham dự.

(TNO) Ngày 7.6, Diễn đàn Mua bán và Sáp nhập (M&A) Việt Nam 2012 do Báo Đầu tư tổ chức tại TP.HCM đã thu hút đông đảo doanh nghiệp và chuyên gia tham dự.

Theo ông John Ditty, Chủ tịch Công ty KPMG Việt Nam, hoạt động M&A năm 2011 đạt doanh thu 4,4 tỉ USD và tiếp tục gia tăng trong năm nay kể cả về số lượng và giá trị.

Nếu như những năm trước, giá trị các thương vụ ở quy mô khoảng 15 - 20 triệu USD là phổ biến thì hiện nay đã xuất hiện những thương vụ lớn với giá trị trên 100 triệu USD.

Đồng quan điểm trên, ông Andy Ho - Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư VinaCapital - nhận định, tổng giá trị các giao dịch M&A tại Việt Nam trong quý 1/2012 đạt 1,5 tỉ USD, tăng 207% so với cùng kỳ năm 2010.

Do đó, ông Andyo Ho dự báo cả năm nay, tổng giá trị hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ tăng từ 20 - 40% so với năm 2011.

Một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng xu hướng M&A tại Việt Nam là do các doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn trong nước, đồng thời chi phí vốn vay quá cao. Vì vậy, xu hướng M&A là giải pháp thu hút nguồn vốn thuận lợi hơn với chi phí thấp hơn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hoạt động M&A vẫn phải đối mặt với những thách thức như: chi phí vốn tại Việt Nam còn rất cao so với nhiều nước trên thế giới như Singapore, Nhật Bản. Bên cạnh đó, lạm phát cũng là yếu tố tác động không tốt đến hoạt động của doanh nghiệp khiến bên mua sẽ dè dặt hơn.

Ngoài ra, khác biệt về văn hóa và phong cách quản lý doanh nghiệp cũng góp phần khiến cho nhiều giao dịch M&A thất bại.

Tin, ảnh: M.Phương

>> Tỉ phú thế giới "méo mặt" vì khủng hoảng
>> Các ngân hàng Tây Ban Nha sáp nhập vì nợ xấu
>> Quá tải kinh tế, ngân hàng bão hòa
>> Habubank hết lỗ cả ngàn tỉ trong năm nay nếu sáp nhập vào SHB?
>> Sẽ có làn sóng mua bán, sáp nhập ngân hàng
>> Tiếp tục sáp nhập từ 5 đến 8 ngân hàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.