Điều khó hiểu trong phiên tòa vụ cưỡng đoạt tiền tỉ

07/06/2012 03:49 GMT+7

Sau 3 lần tạm hoãn, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ cưỡng đoạt tài sản gây xôn xao dư luận tại Đà Nẵng đã được mở lại và tuyên án vào hôm qua. Tuy nhiên, xung quanh kỳ án này vẫn còn nhiều tình tiết khó hiểu.

Điều khó hiểu trong phiên tòa vụ cưỡng đoạt tiền tỉ
Bị cáo Ngọc Huyền và Trung Thành - Ảnh: V.P.T

Theo cáo trạng, Nguyễn Trung Thành (25 tuổi, P.Thanh Khê Tây, Q.Thanh Khê) là bạn trai của Nguyễn Ngọc Huyền (19 tuổi, P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu). Khi nghe Huyền thú nhận trước đây có quan hệ “thân thiết” với ông Trần Minh Sơn, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng công trình đô thị Đà Nẵng - khi chưa được 16 tuổi, Thành đã xúi giục và cùng Huyền nhắn tin, điện thoại đe dọa tố cáo ông Sơn. Kết quả của hành vi này là Huyền và Thành đã buộc được ông Sơn chuyển qua tài khoản của Thành tại Ngân hàng Đông Á và đưa trực tiếp Huyền tổng số tiền tương đương 1,34 tỉ đồng trong 8 lần (từ ngày 3.5.2010 đến 24.5.2011). Lần cuối cùng khoảng 150 triệu đồng, khi ông Sơn đưa trực tiếp cho Huyền tại một quán cà phê vào sáng 24.5.2011 thì bị bắt quả tang.

Bị hại vắng mặt, bị cáo phản cung

Liên tiếp trong 3 lần vụ án được TAND TP.Đà Nẵng đưa ra xét xử đều bị tạm hoãn bởi lý do vắng mặt người bị hại là ông Sơn, một lần vì xuất hiện tình tiết mới phải điều tra bổ sung. Tại phiên tòa xét xử ngày 6.6, người bị hại cũng tiếp tục vắng mặt.

Trong khi đó, tại cơ quan điều tra Huyền khai nhận mình quen ông Sơn vào năm 2009, qua sự dắt mối của bà T.T.B.L (ngụ đường Ông Ích Khiêm, Q.Hải Châu) và nhiều lần bán dâm cho người đàn ông này. Tuy nhiên tại tòa bị cáo thay đổi lời khai, nói rằng do trong thời gian quen và sống chung với Thành, Huyền bị Thành xúi giục, thậm chí đánh đập, dọa dẫm buộc mình phải dựng chuyện, tống tiền ông Sơn. Tất cả các tin nhắn Huyền nhắn đến số máy của ông Sơn đều là do Thành soạn sẵn, và khi ông Sơn điện thoại lại thì đều có Thành bên cạnh khống chế, yêu cầu làm theo đúng kịch bản.

 

Tổng cộng số tiền hơn 1 tỉ đồng cưỡng đoạt của ông Sơn, Thành đều toàn quyền sử dụng vào việc cá độ bóng đá, tiêu xài cá nhân và chơi ma túy của hai người. Huyền được Thành mua 1 chiếc xe máy trị giá 44 triệu đồng. Là đối tượng có 2 tiền án và vẫn chưa xóa án tích, HĐXX đã tuyên án Thành 12 năm tù. Bị cáo Huyền bị tuyên án 4 năm tù. Hai bị cáo phải bồi thường mỗi người 595 triệu đồng cho bị hại.

Các lời khai ban đầu với cơ quan điều tra, Huyền cho rằng vì sợ Thành đánh đập nên “cứ khai theo những gì Thành đã bày trước đây”. Trong biên bản hỏi cung và tự khai của bị cáo Thành với cơ quan điều tra, Thành cũng thừa nhận việc mình xúi giục Huyền.

Tình tiết khiến những người dự khán quan tâm nhất là tại sao ông Sơn lại chuyển cho hai bị cáo một số tiền lớn như vậy nếu không có lý do chính đáng? Và nếu có thì là lý do gì? Nếu không làm gì vi phạm pháp luật, sao lại chuyển tiền tỉ một cách dễ dàng cho các bị cáo?... Nhưng những thắc mắc ấy đều không được làm rõ do bị hại vắng mặt. Trong phần tranh luận của mình, các luật sư đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa vì cần đối chất với ông Sơn ở một số nội dung, bao gồm: việc chuyển tiền cho các bị cáo cũng như lời khai bán dâm của bị cáo… Đặc biệt, trước khi Huyền quen Thành, vì sao ông Sơn tự nguyện chuyển số tiền tương đương 120 triệu đồng trong 12 lần cho bà Huỳnh Thị Hoa (mẹ Huyền). Lời khai tiền hậu bất nhất của Huyền và sự vắng mặt của ông Sơn cũng đặt ra nhiều nghi vấn về tính trung thực của các bị cáo.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã kết luận không chứng minh được hành vi bán dâm cho ông Sơn của Huyền như lời khai ban đầu. Còn vấn đề ông Sơn chuyển tiền cho bà Hoa “không nằm trong phạm vi vụ án” nên HĐXX không xem xét.

Vũ Phương Thảo 

>> Phạt tù 4 kẻ cưỡng đoạt tiền của người trúng trầm
>> Giả danh cảnh sát cưỡng đoạt tiền
>> Xét xử vụ giả danh nhà báo để cưỡng đoạt tài sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.