Phát hiện vi phạm trong việc mua bán điện của EVN

06/06/2012 03:02 GMT+7

Theo kết luận thanh tra của Bộ Tài chính tại 16 công ty sản xuất điện, các công ty này mắc một số vi phạm, chưa thực hiện đúng quy định trong việc ký kết hợp đồng mua bán điện với Tập đoàn điện lực (EVN).

Đợt thanh tra, kiểm tra, giám sát được tiến hành trong tháng 3 và tháng 4.2012. Nội dung thanh tra tập trung vào giá bán điện và hợp đồng bán điện cho EVN; giá thành sản xuất điện và kết quả sản xuất, kinh doanh điện năm 2011. Kết quả sơ bộ bước đầu cho thấy, giá bán điện của hầu hết các công ty cho EVN đảm bảo trong khung giá mua bán điện do Bộ Công thương ban hành. Thanh tra tài chính cũng xác định, việc ký kết hợp đồng mua, bán điện của một số công ty và EVN còn chưa kịp thời dẫn đến xác định giá bán điện theo giá tạm tính, có công ty chưa kê khai thuế GTGT theo quy định. Ngoài ra, việc điều chỉnh hợp đồng chưa thống nhất giữa các công ty, việc điều chỉnh giá mua điện cũng chưa thống nhất đối với tất cả các công ty bán điện cho EVN.

16 công ty được thanh tra nằm ngoài EVN, chiếm tỷ lệ 40,45% tổng sản lượng điện mua của EVN năm 2011 và đại diện cho 4 loại hình sản xuất điện (thủy điện, nhiệt điện than, nhiệt điện dầu, nhiệt điện khí). Tổng sản lượng điện sản xuất năm 2011 của 16 công ty là 32,691 tỉ Kwh, đạt 80,84% sản lượng theo công suất tối đa của các nhà máy, tổng sản lượng điện bán cho EVN là 28,731 tỉ Kwh, đạt 91,36% sản lượng theo kế hoạch mua điện của EVN.

>> WB muốn gì? EVN muốn gì?

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.