Nga - Trung củng cố quan hệ

06/06/2012 03:35 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5.6 bắt đầu chuyến thăm 3 ngày đến Trung Quốc nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ song phương.

Đây là chuyến thăm châu Á đầu tiên của ông Putin kể từ khi nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ ba. Theo AP, nhà lãnh đạo Nga đã hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào về thương mại và hợp tác năng lượng cũng như vấn đề Syria và Iran. Phát biểu sau cuộc gặp ông Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Putin nói quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước đã đạt đến “tầm cao mới”.

 Nga - Trung củng cố quan hệ
Ông Hồ Cẩm Đào tiếp ông Putin tại Bắc Kinh ngày 5.6 - Ảnh: Reuters

Ngoài ra, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân tuyên bố nước này và Nga có chung lập trường về giải quyết khủng hoảng tại Syria. Đó là “nhanh chóng chấm dứt bạo lực, tiến tới đối thoại. Trung Quốc và Nga phản đối mọi sự can thiệp từ bên ngoài cũng như thay đổi chế độ tại Syria”. Tuy nhiên, theo giới quan sát, Moscow không hoàn toàn ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Điều Nga cần là ngăn cản phương Tây nhúng tay vào Syria cũng như bảo đảm rằng mọi thay đổi nếu có đều không ảnh hưởng quan hệ và thái độ của Syria với Nga. Điều này phần nào thể hiện qua tuyên bố ngày 5.6 của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov: “Chúng tôi chưa hề khẳng định là Tổng thống al-Assad phải tại vị. Chúng tôi ủng hộ mọi giải pháp hòa bình cho Syria mà không có sự can thiệp bên ngoài”, theo AFP.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Ấn Độ

Cũng trong ngày 5.6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đến Ấn Độ, đối tác có vai trò quan trọng trong chiến lược trở lại châu Á - Thái Bình Dương của Washington. Theo AFP, ông Panetta hội đàm với Thủ tướng Ấn Manmohan Singh về mở rộng quan hệ quốc phòng, tình hình khu vực cũng như sự trỗi dậy của Trung Quốc. Ngoài ra, Bộ trưởng Mỹ cũng tỏ ý muốn Ấn Độ đóng vai trò lớn hơn ở Afghanistan thời hậu chiến giữa lúc có tin Trung Quốc và Afghanistan sắp tuyên bố nâng quan hệ song phương “lên tầm chiến lược mới”.

Mặt khác, việc thắt chặt quan hệ với Trung Quốc được coi là ưu tiên mới trong chính sách đối ngoại của ông Putin trong bối cảnh quan hệ Nga - phương Tây được dự báo sẽ trắc trở hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, giữa Moscow và Bắc Kinh không phải hoàn toàn không có bất đồng. Một số chuyên gia nhận định Nga sẽ không thể đứng ngoài tình hình an ninh - chính trị hiện nay ở châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có biển Đông, giữa lúc khu vực đang là điểm tập trung chiến lược của nhiều nước. Biển Đông là nơi Moscow có nhiều dự án hợp tác dầu khí trong khi Bắc Kinh có những tuyên bố và hành động như thể đây là “ao nhà” của họ. Hồi tháng 4, phát ngôn viên Lưu Vị Dân từng yêu cầu Nga dừng các dự án khai thác dầu khí ở biển Đông. Bên cạnh đó, Nga mới đây còn dừng thương vụ bán máy bay chiến đấu Su-35 cho Trung Quốc do lo ngại vấn đề bản quyền. Giữa 2 nước cũng tồn tại một số khúc mắc chưa thể giải quyết rốt ráo về biên giới và lãnh thổ.

Ngoài Trung Quốc, khu vực Trung Á cũng được Nga chú trọng tạo dựng ảnh hưởng trong nhiệm kỳ cầm quyền mới của ông Putin. Theo AFP, trong ngày 6.6, ông Putin và ông Hồ Cẩm Đào sẽ dự hội nghị cấp cao thường niên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) gồm Trung Quốc, Nga và 4 nước Trung Á cùng một số nước tham gia trong tư cách quan sát viên như Iran.

Trùng Quang

>> Tổng thống Nga công du Trung Quốc
>> Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm tân nội các
>> Tổng thống Nga không dự Hội nghị G8
>> Nga chỉ trích dữ dội đại sứ Mỹ
>> Nga coi Serbia là “anh em tinh thần”
>> Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm tân nội các
>> Tổng thống Putin không dự hội nghị G8
>> Tổng thống Putin ra lệnh phát triển hải quân ở Viễn Đông, Bắc Cực
>> Ông Putin nhận lại va ly hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.