Học Bác về thái độ tiếp dân

06/06/2012 09:21 GMT+7

Tại buổi chào cờ vào mỗi thứ hai đầu tháng, lãnh đạo UBND Q.1 (TP.HCM) biểu dương những điển hình xuất sắc ở các phòng, ban.

Tại đây, mọi người còn được nghe kể chuyện về Bác để liên hệ với thực tiễn công việc, nhằm thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tiếp công dân như tiếp... khách hàng!

Khi đến liên hệ công việc tại UBND Q.1, bạn sẽ được xem như một khách hàng bởi ngay trong từng thông báo ai cũng nhận thấy người dân là quý khách. Cùng với việc tích cực thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc cho người dân, việc đo lường thái độ tiếp công dân cũng là việc được lãnh đạo nơi đây quan tâm.

Ở phòng tiếp nhận hồ sơ, trước mỗi bàn làm việc của công chức tiếp dân đều gắn một bảng điện tử cảm ứng để lấy ý kiến người dân. Bằng một cú chạm nhẹ, sự hài lòng hay không hài lòng về việc tiếp công dân đều được chuyển đến lãnh đạo UBND Q.1 để xử lý.

Những lần tuyên dương dưới cờ sẽ tập trung trao phần khen thưởng cho những cán bộ công chức tiếp công dân. “Mỗi phòng ban sẽ bỏ phiếu chọn ra 1-2 người hoàn thành tốt nhiệm vụ, điểm nhấn chính là thái độ tiếp công dân của mỗi người. Đặc thù của mỗi phòng ban khác nhau, nhưng khi tiếp dân người cán bộ nào cũng cần có thái độ niềm nở, tận tình” - anh Vũ Đình Trung, phó phòng nội vụ UBND Q.1, cho biết.

Vinh dự được tuyên dương dưới cờ ngày 4-6, bạn Hồ Như Cát Tường (phòng tiếp công dân) bày tỏ: “Mỗi lần được biểu dương chính là động lực cho mình làm tốt công việc hơn nữa”. Cát Tường được lãnh đạo giao việc tiếp dân, xử lý khiếu nại, tố cáo. Đây là khâu thường được nghe những bức xúc của dân. “Có người vừa mở cửa, chưa kịp ngồi đã nói xối xả. Do vậy mình phải chịu lắng nghe, sau đó sẽ tư vấn cho bà con quy định về chính sách, pháp luật. Sau mỗi lần tiếp dân, tôi đều rút ra kinh nghiệm để lần sau làm tốt hơn, giúp được nhiều người hơn...”.

Làm tốt hơn vai trò người công chức

Ở UBND Q.1, cứ mỗi lần chào cờ là một mẩu chuyện về Bác với những lời dạy gắn liền với nhiệm vụ của người cán bộ công chức được phổ biến. Anh Mai Chí Sơn (phòng nội vụ), người ba lần được tuyên dương dưới cờ, cho biết: “Mỗi lần nghe một câu chuyện về Bác, ai cũng phải suy nghĩ và cải thiện hơn cách làm việc của mình. Từ câu chuyện chiếc đồng hồ, tôi tâm đắc nhất lời dạy của Bác về tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ công chức. Bác nói về cây kim ngắn, kim dài của đồng hồ để thấy được mỗi người dù ở vị trí nào cũng có nhiệm vụ riêng của mình. Mỗi người đều làm tốt thì sẽ có một tập thể tốt. Chính từ đó, tôi luôn răn mình làm tốt nhất công việc của mình”.

Còn với Cát Tường: “Trong những câu chuyện về Bác, tôi hiểu rằng khi làm ở vị trí tiếp dân phải hiểu được tâm tư nguyện vọng của người dân để giúp họ. Người cán bộ tiếp dân còn phải có kỹ năng lắng nghe, hòa nhã, biết gợi chuyện để nắm chắc vấn đề và tìm ra hướng giải quyết”.

Theo Kim Anh / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.