GS Trịnh Xuân Thuận nhận giải tại Viện Hàn lâm Pháp

07/06/2012 03:54 GMT+7

Hôm qua, tại trụ sở Viện Hàn lâm Pháp ở Paris, nhà vật lý vũ trụ gốc Việt Trịnh Xuân Thuận được trao giải thưởng quốc tế Cino del Duca.

Theo đánh giá của ban giám khảo, GS Trịnh Xuân Thuận đã góp phần “đại chúng hóa” khoa học, đặc biệt là thiên văn học, phù hợp với tinh thần của giải thưởng quốc tế Cino del Duca: “Nhằm vinh danh những tác giả Pháp hoặc ngoại quốc, cả về văn học lẫn khoa học, đã truyền tải những thông điệp mang tính nhân văn hiện đại thông qua các tác phẩm của mình”. Với tiêu chí này, giải thưởng quốc tế Cino del Duca có nhiều nét tương đồng với Nobel Văn chương và Hòa bình. Trước đây, nhà khoa học Andrei Sakharov đã nhận cùng lúc cả 2 giải thưởng: Giải quốc tế Cino del Duca năm 1974 và Nobel Hòa bình năm 1975.

Đây là một trong những giải thưởng cao quý nhất của Pháp, cả về chất lượng công trình của những tác giả đoạt giải lẫn giá trị của giải thưởng (300.000 euro, tương đương 7,9 tỉ đồng). Lần đầu tiên giải thưởng này được trao cho một tác giả gốc Việt. Cũng trong buổi lễ ngày 6.6, có 7 giải thưởng khác của các tổ chức trực thuộc Viện Hàn lâm Pháp cũng được trao cho các tác giả đoạt giải.

Trao đổi với PV Thanh Niên về nguồn gốc giải thưởng, bà Camille Bouvier, đại diện truyền thông của Viện Hàn lâm Pháp cho biết ông Cino del  Duca (1899-1967) là một trong những cây đại thụ của ngành truyền thông - xuất bản Pháp - Ý. Suốt cuộc đời mình, ông luôn cổ vũ cho tinh thần văn chương mang đậm tính thi ca, tách biệt với trào lưu văn chương quá “gai góc” thời đệ nhất và đệ nhị thế chiến. Để tiếp nối tinh thần đó, vợ ông, bà Simone del Duca (1912-2004) đã lập nên giải thưởng quốc tế Cino del Duca năm 1969 và Tổ chức Simone et Cino del Duca năm 1975. Trong di chúc của mình, bà trao lại tổ chức này cho Viện Hàn lâm Pháp.

Trước đây, GS Trịnh Xuân Thuận từng được trao một số giải thưởng danh giá khác như: giải Moron của Viện Hàn lâm Pháp về văn chương (năm 2007); giải thưởng Kalinga về phổ biến tri thức khoa học của UNESCO (năm 2009)...

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.