Có trách nhiệm hơn với bản thân

07/06/2012 03:22 GMT+7

Những cái bắt tay thật chặt, những số điện thoại, địa chỉ viết vội trên mảnh giấy trắng học trò trao cho nhau để tiện liên lạc và cả những giọt nước mắt lăn dài trên má…

Đó là hình ảnh bao trùm tại lễ trưởng thành của chương trình học kỳ quân đội do Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam tổ chức vào chiều 2.6 tại TP.HCM, để lại những kỷ niệm khó phai trong tâm trí các em về một mùa hè đầy ý nghĩa.

 Học kỳ quân đội - Có trách nhiệm hơn với bản thân - nd
“Con bây giờ đã khác” - Ảnh: Lê Thanh

Từ bỏ thói quen xấu

Nguyễn Tuệ Nam (HS lớp 6, Trường THCS Tân Bình, TP.HCM) tỏ ra hối hận với những gì mình từng làm cho bố mẹ phải buồn. Nam tâm sự: “Trước đây, mỗi khi không bằng lòng bất cứ điều gì em thường cãi lại bố mẹ một cách dữ dội, giờ nghĩ lại cảm thấy hối hận quá. Trên đời này không ai thương mình bằng bố mẹ mà khi xa gia đình chúng ta mới cảm nhận được điều này. Em hứa sẽ học hành chăm ngoan, tự chăm sóc bản thân và không bao giờ làm cho bố mẹ phải lo lắng, buồn phiền vì mình nữa”.

Tiếp xúc với chúng tôi tại buổi lễ chia tay lớp học, anh Trần Văn Lên, ngụ tại Q.11, TP.HCM, bố của hai đứa con sinh đôi là Trịnh Hoàng Long và Trịnh Hải Long (14 tuổi) thì chia sẻ: “Thành công lớn nhất khi con tôi tham gia lớp học này là đã có những suy nghĩ già dặn, thấu đáo hơn. Không những thế, các con đã thay đổi được thói quen mà trước đây gia đình khuyên bảo mãi không được đó là sống rất bảo thủ, tức làm sai mà không bao giờ chịu nhận mình sai và ưa cãi lại người khác. Nhưng bây giờ thì khác rồi, hai đứa đã biết nói lời xin lỗi khi làm sai và cảm ơn khi được ai đó giúp đỡ mình”.

Cao Quốc Trung (HS lớp 8, Trường THCS Đoàn Thị Điểm, TP.Cần Thơ) thì cảm nhận: “Đây là mùa hè ấn tượng và có nhiều kỷ niệm đáng nhớ nhất vì em đã học hỏi được nhiều thứ từ thầy cô, bạn bè; học được cách sống biết chia sẻ, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau về tình đồng đội trong quân ngũ chứ không còn có lối sống thờ ơ, vô cảm và đôi lúc cảm thấy mình hơi ích kỷ với mọi người”.
 
“Con tôi trưởng thành hơn”

Đó là lời nhận xét của chị Võ Hồng Hạnh dành cho đứa con gái thân yêu của mình – Nguyễn Minh Thư (HS lớp 7, Trường Trần Đại Nghĩa TP.HCM), vừa tham gia học kỳ quân đội tại tỉnh Bình Phước. Chị Hạnh tâm sự: “Thật không thể nào tin được chỉ có mấy ngày trong quân ngũ mà con tôi lại có sự chuyển biến về mặt nhận thức rõ rệt đến thế”. Chị kể: “Trước đây ở nhà cháu ít quan tâm, chia sẻ với mọi người. Hơn nữa do là con út nên được bố mẹ nuông chiều, vì vậy ngoài việc học bé không phải làm bất cứ công việc gì cả. Thế mà khi xa gia đình có mấy hôm, qua thư tôi thấy cháu tỏ ra quan tâm nhiều đến những người thân trong gia đình. Không những thế, cháu còn hứa sẽ phụ giúp mẹ trong việc bếp núc, dọn dẹp nhà của để mẹ có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Đọc xong thư con, tôi đã bật khóc vì không ngờ con mình đã trưởng thành và có những suy nghĩ chín chắn đến thế”.

Còn chị Trần Hoàng Trang (ở tỉnh An Giang) có hai con là Nguyễn Trần Thảo Ngân (13 tuổi) và Nguyễn Trần Thảo Nhi (9 tuổi) cũng tham gia trong chương trình này cho biết về sự chuyển biến tích cực của hai con: “Mặc dù 2 bé đã lớn nhưng ở nhà chúng hay mè nheo, khóc nhè với ba mẹ. Bây giờ thì không những chúng biết lo lắng, quan tâm đến mọi người mà tôi còn thấy ở con mình có bản lĩnh và rắn rỏi hơn”.
Chị Bảo Loan, mẹ bé Trương Bảo Nguyên (12 tuổi) bộc bạch: “Bình thường chẳng khi nào thấy cháu nói những lời yêu thương với mẹ, nhưng khi xa gia đình mấy ngày trong thư gửi về bé nói con rất yêu mẹ và tâm sự những điều mà mình không nghĩ tới. Điều đó cho thấy bé đã có sự chuyển biến về mặt nhận thức, biết quan tâm với mọi người và sống có trách nhiệm hơn với bản thân”.

Lê Thanh

>> Gần 100 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ
>> Học trò “nhập ngũ”
>> Học kỳ quân đội sẽ được tổ chức tốt hơn
>> Học kỳ quân đội khi nào tổ chức lại?
>> Tạm dừng triển khai Học kỳ quân đội
>> Nhiều sân chơi ngày hè cho trẻ
>> Học kỳ quân đội tại Đà Nẵng
>> Sẽ đăng ký bản quyền mô hình Học kỳ quân đội
>> Lên đường tìm hiểu về biển đảo quê hương
>> Học kỳ quân đội bổ ích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.