Trung Quốc không bảo vệ tổng thống Syria

05/06/2012 17:40 GMT+7

(TNO) Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Lý Bảo Đông ngày 4.6 cho biết, Trung Quốc không bảo vệ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và sẽ tôn trọng nguyện vọng của người dân Syria về tương lai của nước này.

Theo AFP,  ông Lý Bảo Đông nói với các phóng viên rằng, Trung Quốc kêu gọi các bên ở Syria thực thi kế hoạch hòa bình sáu điểm của Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Kofi Annan, và ngừng những vụ thảm sát, nhằm khôi phục hòa bình và ổn định cho Syria.

“Chúng tôi không có ý định bảo vệ ai hay chống đối ai, và số phận của Syria là nằm trong tay của người dân nước này”, AFP dẫn lời ông Lý Bảo Đông.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hiệp quốc Lý Bảo Đông - Ảnh: AFP
Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Lý Bảo Đông - Ảnh: AFP

Ông Lý Bảo Đông cảnh báo rằng nếu kế hoạch hòa bình của ông Annan thất bại, thì những vụ bạo lực đẫm máu ở Syria sẽ sớm trở thành một cuộc nội chiến.

Trước đó, theo AFP, Trung Quốc và Nga đã phủ quyết các nghị quyết Liên Hiệp Quốc nhằm trừng phạt Syria, và phản đối can thiệp quân sự vào Syria để bảo vệ thường dân như ở Libya trước đây.

Đức cũng phản đối can thiệp quân sự vào Syria, nhưng lại kêu gọi Nga ủng hộ lệnh trừng phạt Syria của Liên Hiệp Quốc.

Vào hôm 3.6, Tổng thống Syria Bashar al-Assad lần đầu tiên phát biểu trước quốc hội kể từ cuộc bầu cử 7.5, cho rằng chính phủ Syria đang đối mặt với những âm mưu từ các thế lực bên ngoài nhằm hủy diệt đất nước này.

Ông al-Assad còn tuyên bố sẽ diệt tận gốc quân phản đối chính phủ Syria, và cáo buộc những phần tử khủng bố có vũ trang đã gây ra những vụ bạo lực đẫm máu ở Syria.

AFP ngày 5.6 dẫn lời các nhà phân tích cho rằng: ông al-Assad mạnh miệng lên tiếng diệt tận gốc quân phản đối chính phủ Syria, thậm chí với cái giá phải trả là một cuộc nội chiến, bởi vì Nga ủng hộ Syria, và ông al-Assad muốn bảo vệ quyền lực của mình sau 40 năm cai trị Syria.

Tuy nhiên, ông al-Assad sẽ rất lo lắng nếu như Nga “quay lưng” với chính phủ của ông, theo các nhà phân tích.

Phúc Duy

>> Quân nổi dậy Syria xé bỏ thỏa thuận ngừng bắn
>> Mỹ thúc giục Nga tăng áp lực lên Syria
>> Tổng thống Syria quyết không nhượng bộ
>> Các thế lực nước ngoài đang âm mưu hủy diệt Syria
>> Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi để chấm dứt xung đột tại Syria
>> Nga kêu gọi EU không can thiệp quân sự ở Syria
>> Phương Tây sẽ sớm tiếp quản Syria ?
>> Cậu bé giả chết để qua mặt hung thủ trong vụ thảm sát ở Houla
>> Mỹ có thể bỏ qua LHQ để can thiệp vào Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.