Tổng thống Nga công du Trung Quốc

05/06/2012 11:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 5.6 bắt đầu chuyến thăm ba ngày tới Trung Quốc với năng lượng và chính sách đối ngoại được cho là nội dung chính trong chương trình nghị sự của hai bên.

Tổng thống Putin cho biết trước chuyến đi rằng, ông muốn tiếp tục đẩy mạnh thương mại song phương, vốn đạt 84 tỉ USD hồi năm ngoái.

Cuộc khủng hoảng Syria dự kiến cũng sẽ được thảo luận trong các cuộc hội đàm, theo BBC.

Nga và Trung Quốc đã chống lại sức ép của phương Tây nhằm loại bỏ Tổng thống Bashar al-Assad của Syria khỏi quyền lực trong bối cảnh tình trạng bất ổn đang diễn ra.

Đặc phái viên của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, Li Baodong, đã mô tả Syria là một trong những vấn đề cấp bách nhất trong chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Bắc Kinh hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an, và ông Li đã kêu gọi tất cả các bên thực hiện ngay kế hoạch hòa bình của phái viên Liên Hiệp Quốc Kofi Annan.

Tổng thống Nga công du Trung Quốc
Năng lượng và chính sách đối ngoại là nội dung chính trong chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Trung Quốc - Ảnh: AFP

Theo hãng tin Reuters, vào cuối ngày 5.6, Tổng thống Putin sẽ có cuộc hội đàm mở rộng với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Đi cùng với lãnh đạo Nga đến Bắc Kinh còn có 6 bộ trưởng, người đứng đầu tập đoàn dầu khí khổng lồ Gazprom và nhiều công ty năng lượng khác của Nga.

Khoảng 17 thỏa thuận thương mại và kinh doanh chính giữa Nga và Trung Quốc dự kiến sẽ được ký kết tại Bắc Kinh, cố vấn của ông Putin tiết lộ.

Nhưng hiện vẫn chưa rõ liệu thỏa thuận khí đốt bị trì hoãn lâu nay vốn cho phép Moscow cung cấp khoảng 70 tỉ mét khối khí cho Trung Quốc có được ký kết trong dịp này hay không.

Theo các báo cáo gần đây, hiện vẫn còn bất đồng về giá cả giữa Nga - nước sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới và Trung Quốc - nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất hành tinh.

Vào đêm trước chuyến thăm, Tổng thống Putin nói với các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng, ông muốn thúc đẩy thương mại song phương lên 100 tỉ USD vào năm 2015 và 200 tỉ USD vào năm 2020.

Lãnh đạo Nga cho biết mục tiêu trên có thể đạt được trước thời hạn.

Ngày mai 6.6, ông Putin sẽ gặp Phó thủ tướng Lý Khắc Cường và Phó chủ tịch Tập Cận Bình.

Tại Trung Quốc, ông Putin cũng sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh an ninh khu vực vào ngày 5.6.

Huỳnh Thiềm

>> Nga chỉ trích dữ dội đại sứ Mỹ
>> Nga coi Serbia là “anh em tinh thần”
>> Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm tân nội các
>> Tổng thống Putin không dự hội nghị G8
>> Tổng thống Putin ra lệnh phát triển hải quân ở Viễn Đông, Bắc Cực
>> Ông Putin nhận lại va ly hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.