Philippines xúc tiến mua máy bay, tàu chiến

05/06/2012 03:25 GMT+7

Philippines đang đa dạng hóa nguồn khí tài quân sự và tranh thủ đưa tranh chấp với Trung Quốc vào hội đàm với các nước.

Giới chức Philippines sẽ tìm các nguồn cung cấp máy bay chiến đấu ngoài Mỹ để tăng cường khả năng phòng vệ, theo trang tin WorldNetDaily ngày 4.6. Cụ thể, Philippines muốn mua 36 chiến đấu cơ mới và sẽ chọn các nhà thầu từ Anh, Hàn Quốc, Pháp, Ý.

Ngoài ra, Manila cũng sẽ tìm mua tàu tấn công nhanh được trang bị tên lửa. Trước đó, giới chức cấp cao Philippines từng kêu gọi Mỹ và cộng đồng quốc tế hỗ trợ phát triển lực lượng vũ trang để có được “hệ thống phòng thủ tin cậy tối thiểu”. Mới đây, báo Philippine Daily Inquirer dẫn lời Ngoại trưởng Albert del Rosario cho hay ngoài Mỹ, thì Úc, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đang hỗ trợ nước này tăng cường quốc phòng.

Tổng thống Aquino (phải) tiếp Tổng tham mưu trưởng Dempsey (thứ 3 từ trái qua) tại Manila ngày 4.6
Tổng thống Aquino (phải) tiếp Tổng tham mưu trưởng Dempsey (thứ 3 từ trái qua) tại Manila ngày 4.6 - Ảnh: Reuters
 

Những động thái trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Philippines - Trung Quốc về bãi cạn Scarborough vẫn chưa hạ nhiệt sau gần 2 tháng. Theo Đài GMA News, vấn đề này sẽ được Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đề cập tại cuộc gặp sắp tới với Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ông Aquino III hôm qua đã lên máy bay để bắt đầu chuyến thăm Anh 4 ngày và sau đó sẽ đến Mỹ. Trước khi lên đường, ông Aquino III tranh thủ tiếp Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey tại Manila. Philippine Daily Inquirer dẫn lời giới chức cho hay hai bên đã bàn về tranh chấp ở Scarborough và phía Mỹ tái cam kết hỗ trợ Philippines phát triển “hệ thống phòng thủ tin cậy tối thiểu”.

Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Honorio Ascueta cho biết thêm Washington sẽ tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự luân phiên ở nước này. Ngoại trưởng del Rosario cũng nhận định rằng số lượng tàu chiến Mỹ đến các cảng của Philippines sẽ tăng trong thời gian tới.

Canada muốn đặt căn cứ tại Singapore

Canada đang thương lượng với Singapore về việc thiết lập khu đồn trú quân sự tại đảo quốc sư tử. Động thái này được cho là nhằm hỗ trợ chiến lược chuyển trọng tâm về châu Á - Thái Bình Dương của đồng minh Mỹ. AFP dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Singapore nói “phía Canada đề nghị thiết lập khu trung chuyển hậu cần tại Singapore cho các sứ mệnh hỗ trợ nhân đạo và cứu hộ thiên tai” nhưng không cho biết thêm thông tin.

Trong khi đó, hãng tin Canadian Press dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Canada Peter MacKay cho hay đề nghị của nước này cũng tương tự như thỏa thuận đồn trú quân trước đó với Kuwait và Jamaica. Ông cũng bày tỏ ý muốn tăng cường hiện diện tại châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh khu vực đang là nơi tập trung chiến lược của nhiều bên.

Trong một diễn biến khác, Trung Quốc ngày 4.6 đã phản ứng trước tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta về kế hoạch chuyển khối lượng lớn tàu chiến sang Thái Bình Dương vào năm 2020. Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lưu Vị Dân cho rằng đây là quyết định “không hợp thời điểm” và đề nghị Washington tôn trọng lợi ích của Bắc Kinh trong khu vực. Trong khi đó, một số nước như Úc và Nhật lại tỏ ý hoan nghênh kế hoạch tăng cường sự hiện diện của hải quân Mỹ.

Thụy Miên

Văn Khoa

>> DDG-1000: Siêu chiến hạm tàng hình để khắc chế Trung Quốc
>> Hàn Quốc “không phản đối Nhật điều tàu khu trục gần Hoàng Hải”
>> Nguy cơ bùng nổ xung đột ở châu Á
>> Úc lên kế hoạch chiến tranh với Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.