Mỹ "săn" khủng bố thông qua tìm kiếm bằng từ khóa

05/06/2012 17:45 GMT+7

(TNO) Bộ An ninh Nội địa Mỹ vừa bị buộc phải công bố danh sách từ khóa mà bộ này dùng để dò tìm các thành phần khủng bố trên mạng xã hội, tờ DailyMail (Anh) đưa tin.

Điều gây ngạc nhiên là ngoài các từ khóa như “tấn công”, “Al Qeada”, “khủng bố” và “bom bẩn”, trong danh sách này còn có các từ mang ý nghĩa rất bình thường như “thịt heo”, “mây”, “đội nhóm” (team) và “Mexico”.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ bị kiện vì phương pháp kiểm soát từ khóa internet không phù hợp
Tại Mỹ, dùng các từ như “thịt heo" hay "Mexico” trên mạng xã hội có thể bị nghi là liên quan đến khủng bố - Ảnh: Reuters

Được biết, lãnh đạo của bộ này buộc phải công bố danh sách nói trên sau khi chính phủ Mỹ cho điều tra về các tài liệu được thu thập từ một vụ kiện liên quan đến đạo luật tự do thông tin.

Các tài liệu này tiết lộ cách mà các nhà phân tích kiểm soát nội dung các bình luận qua đó có thể “gây bất lợi” cho chính phủ, được đăng tải trên các trang mạng xã hội và tổ chức truyền thông.

Ngoài việc tìm kiếm bình luận có chủ đề liên quan đến khủng bố, các nhà phân tích thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ còn được chỉ thị dò ra thông tin về thiên tai, các mối đe dọa cho sức khỏe cộng đồng và các loại tội phạm nguy hiểm như xả súng tại siêu thị, trường học, buôn ma túy và nhập cư bất hợp pháp.

Danh sách từ khóa nói trên được Trung tâm Thông tin Cá nhân Điện tử đăng tải trên internet. Đây cũng chính là tổ chức tư nhân đã đâm đơn kiện Bộ An ninh Nội địa Mỹ khi cho rằng bộ này đã vi phạm luật tự do thông tin.

Trong đơn kiện, tổ chức này đã sử dụng các từ “thô tục, mơ hồ và nhập nhằng” để miêu tả cách mà Bộ An ninh Nội địa Mỹ chọn các từ khóa nói trên.

Một quan chức cấp cao thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng thừa nhận với trang tin Huffington Post rằng danh sách nói trên còn mơ hồ và cần được cập nhật lại.

Hoàng Uy

>> Siêu virus Flame khai thác lỗ hổng trên Windows
>> Hậu quả tàn khốc của Stuxnet
>> Interpol: Tội phạm mạng “bùng nổ”
>> “Phơi mình” trên mạng xã hội
>> Xu hướng mới của tội phạm internet

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.