Không theo lối mòn

05/06/2012 03:42 GMT+7

Phần ngữ âm bao gồm phần vị trí trọng âm và phân biệt cách phát âm ở một số nguyên âm (âm/e/) và một số phụ âm (âm/s/và/t/). Đây là những phần đã được ôn tập trong chương trình.

Tiếng Anh: Hoàn thành bài mà vẫn dư rất nhiều thời gian

Phần ngữ âm bao gồm phần vị trí trọng âm và phân biệt cách phát âm ở một số nguyên âm (âm/e/) và một số phụ âm (âm/s/và/t/). Đây là những phần đã được ôn tập trong chương trình.

Phần ngữ pháp gồm đủ các chủ điểm quan trọng như mẫu câu điều kiện, câu tường thuật, câu bị động và chia thì của động từ.

Phần bài đọc hiểu: Bài điền từ vào chỗ trống cho từ chọn lựa hợp lý, phân biệt rõ ràng, khá dễ để học sinh chọn lựa.

Phần bài đọc hiểu trả lời câu hỏi: Với cấu trúc câu đơn giản, học sinh dễ nắm được nội dung và tìm câu trả lời đúng. Riêng với câu hỏi 42 yêu cầu tìm từ tương đương với từ grander là một đáp án khó đối với học sinh vì từ này phát sinh gốc tiếng Pháp và có lẽ trong quá trình học phổ thông học sinh chưa gặp qua. Hơn nữa với 4 chọn lựa khiến học sinh có khuynh hướng chọn đáp án D (more pleasant) là một đáp án tương đối hợp lý vì trong ngữ cảnh của một garden party. Tuy nhiên, với định nghĩa grand (impressive, or important) của từ điển Oxford kết hợp với một tính từ ở vị trí đồng vị kế tiếp là more formal thì đáp án thích hợp nên là B (more important). Nên đây là một đáp án mang tính đánh đố học sinh.

Phần khu vực từ vựng: Nhìn chung thích hợp với học sinh trình độ lớp 12 môn tiếng Anh.

Đề năm nay tương đương đề năm ngoái. Học sinh trung bình có thể đạt được 6 điểm. Học sinh khá, giỏi có thể kết thúc bài thi trước thời gian quy định.

Lê Thị Thanh Xuân
(Trung tâm LTĐH Vĩnh Viễn, TP.HCM)

Toán: Không đào sâu lý thuyết

Nhìn chung đề toán năm nay khó và hay hơn đề thi năm 2011 rất nhiều, kể cả các năm trước nữa thì đề thi năm nay vẫn khó và hay hơn. Tất cả các câu đều rơi vào trọng tâm của chương trình lớp 12 và trải đều toàn bộ chương trình. Tuy nhiên có 4/8 câu nhỏ gây khó khăn cho học sinh trung bình vì những câu này đòi hỏi học sinh phải hiểu sâu sắc lý thuyết và nhớ công thức mới có thể làm tốt được.

Vì vậy đề này có độ phân hóa khá cao, học sinh trung bình có tỷ lệ lớn điểm dưới trung bình; học sinh khá, giỏi thì vẫn có thể đạt điểm tối đa dễ dàng trong khoảng thời gian từ 60 phút đến 90 phút. Có lẽ đây là khuynh hướng ra đề muốn tránh tình trạng học toán theo lối mòn, không đào sâu lý thuyết. Cụ thể:

Câu I: Mục 1, là câu hỏi cơ bản nhất mà mọi năm đều ra thi, học sinh yếu cũng làm được. Mục 2, học sinh trung bình sẽ gặp khó khăn.

Câu II: Mục 1 là bài giải phương trình log đơn giản nhưng nếu học sinh không nắm vững công thức đổi cơ số thì sẽ không giải được. Mục 2 là câu tính tích phân dùng phương pháp phân tích thường gặp nhưng phải nhớ công thức về log thì mới tính ra đáp số được. Riêng mục 3 là câu học sinh có thể không đạt điểm tối đa, vì câu này đòi hỏi hiểu sâu sắc lý thuyết về giá trị lớn nhất nhỏ nhất và dấu tam thức bậc 2.

Câu III: Câu này thuộc hình học không gian thuần túy, loại rất dễ. Học sinh yếu, trung bình thường sợ và bỏ câu này trong những năm trước.

Câu 4a và 5a: Phần dành cho học sinh học theo chương trình chuẩn, các câu hỏi đều nằm trong trọng tâm toán 12 và yêu cầu tính toán đơn giản. Học sinh yếu nắm vững phương pháp và công thức đều làm được.

Câu 4b và 5b: Phần dành cho học sinh học theo chương trình nâng cao, các câu hỏi cũng nằm trong trọng tâm toán 12 và có độ khó hơn các câu 4a, 5a của chương trình chuẩn.

Tóm lại đây là đề thi hay có độ phân hóa cao, phù hợp với quan điểm chính thống trong dạy và học bộ môn toán.

Trương Quang Ngọc
(Hiệu trưởng Trường THPT Lạc Hồng - TP.HCM)

>> Đề thi, đáp án tốt nghiệp THPT 2012 của Bộ GD-ĐT - môn Đức văn
>> 34 thí sinh vi phạm bị đình chỉ thi
>> Đề thi tiếng Anh đơn giản
>> Gợi ý giải đề thi môn Ngoại ngữ
>> Môn Toán: Dễ lấy điểm cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.