VN và Mỹ thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương

04/06/2012 15:23 GMT+7

(TNO) Một ngày sau chuyến viếng thăm Cam Ranh, sáng 4.6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã có mặt tại Hà Nội và có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh.

>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm vịnh Cam Ranh
>> Cần sự ủng hộ của quốc tế nhưng không dựa dẫm

Theo thông tin được hai bộ trưởng cung cấp tại cuộc họp báo diễn ra sau đó, tại hội đàm, hai bên đã có cuộc trao đổi thẳng thắn, cởi mở về những vấn đề cùng quan tâm nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương.

Cụ thể, hai bên đã trao đổi tìm biện pháp thúc đẩy thực hiện bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng song phương mà Bộ Quốc phòng hai nước ký cuối năm ngoái, trong đó có một số vấn đề như: tiếp tục đối thoại song phương cấp cao giữa hai Bộ; hợp tác tìm kiếm cứu nạn, gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc; hợp tác quân y, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, thiên tai.

Hai bên tiếp tục hợp tác về lĩnh vực rà phá bom mìn sót lại sau chiến tranh. Mỹ tiếp tục hỗ trợ thông tin và phương tiện, thiết bị công nghệ kỹ thuật  giúp VN; hợp tác về tẩy độc chất độc da cam tồn lưu ở một số sân bay trước đây Mỹ sử dụng ở VN...

Tinh thần của những hợp tác này, theo Đại tướng Phùng Quang Thanh là “tôn trọng độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của nhau, đôi bên cùng có lợi, vì hòa bình, hợp tác, phát triển khu vực đóng góp chung cho thế giới, không làm phương hại đến an ninh của các nước láng giềng và các quốc gia khác”.

Theo Bộ trưởng Leon Panetta, hai bên cũng đã thảo luận cách thức Mỹ có thể làm việc với VN thông qua nhóm đối thoại của các bộ trưởng quốc phòng ASEAN để cải thiện quyền hàng hải của các bên liên quan.

Ông Panetta cho biết phía Mỹ cũng đã đề xuất hai bên nên thiết lập một văn phòng về điều phối hoạt động, để thúc đẩy quan hệ hai bên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định đây là tín hiệu cho thấy sự cam kết lâu dài của Mỹ vào mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước.

Ông Panetta cảm ơn Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, Bộ Quốc phòng đã tận tình giúp đỡ tìm kiếm và hồi hương hài cốt binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh, đặc biệt là việc phía VN đã đồng ý mở ra 3 khu khai quật mới.

“Những tiến bộ của chúng ta trong tìm kiếm quân nhân mất tích, giải quyết hậu quả chiến tranh thể hiện sự chín muồi trong quan hệ hai nước Mỹ và Việt Nam”, ông Panetta nói.

“Tôi tin tưởng Mỹ và VN có thể làm việc để cùng nhau để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn không chỉ cho nhân dân hai nước mà nhân dân của cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, Bộ trưởng Panetta nói.

Trả lời phỏng vấn của báo chí trong và ngoài nước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nhấn mạnh sự có mặt của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương là hướng tới mục tiêu đảm bảo hòa bình, an ninh, thịnh vượng cho khu vực.

Trước câu hỏi: “VN có tiếp tục cho phép gia tăng sự vào ra cảng của tàu quân sự Mỹ đến cảng Cam Ranh?”, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết,  VN quan tâm đến việc tàu hậu cần, kỹ thuật của Mỹ đến sửa chữa ở các cảng thương mại, các cảng của Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) vì đây là thế mạnh của VN. VN có thợ lành nghề, chăm chỉ, giá cả cạnh tranh, để tăng cường hợp tác quốc phòng song phương…

Trả lời câu hỏi: “Hiện nay có mối lo sợ sự gia tăng, hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực làm cho bên thứ ba lo ngại”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói: “Mục đích căn bản của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là muốn cải thiện cơ hội hòa bình, an ninh, thịnh vượng cho khu vực. Mục đích của chúng tôi là làm việc với các nước trong khu vực, kể cả Trung Quốc để thúc đẩy cải thiện quan hệ quân đội các nước với nhau; giúp gia tăng khả năng của từng nước có thể tự bảo vệ, tự duy trì an ninh cho mình”.

Thanh Niên Online xin giới thiệu một số hình ảnh về lễ đón, hội đàm và cuộc họp báo của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta sáng 4.6 tại Hà Nội:

 

chất độc da cam;chiến tranh;Cam Ranh;quốc phòng
Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta có mặt tại Hà Nội một ngày sau chuyến thăm tới vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa)

chất độc da cam;chiến tranh;Cam Ranh;quốc phòng
Đại tướng, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Leon Panetta

chất độc da cam;chiến tranh;Cam Ranh;quốc phòng
 Lễ đón và hội đàm diễn ra tại trụ sở Bộ Quốc phòng Việt Nam

chất độc da cam;chiến tranh;Cam Ranh;quốc phòng
Nghi thức đón tiếp dành cho các Bộ trưởng Quốc phòng

chất độc da cam;chiến tranh;Cam Ranh;quốc phòng
Hai bên đã có cuộc trao đổi thẳng thắn, cởi mở những vấn đề cùng quan tâm nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương

chất độc da cam;chiến tranh;Cam Ranh;quốc phòng
Các lĩnh vực đang hợp tác sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa là khắc phục hậu quả chiến tranh

chất độc da cam;chiến tranh;Cam Ranh;quốc phòng
Bộ trưởng Leon Panetta cho biết Hoa Kỳ cam kết lâu dài vào mối quan hệ quốc phòng với Việt Nam

chất độc da cam;chiến tranh;Cam Ranh;quốc phòng
Đại tướng Phùng Quang Thanh đã trao cho ông Leon Panetta một số kỷ vật của quân nhân Hoa Kỳ do Việt Nam thu thập được

chất độc da cam;chiến tranh;Cam Ranh;quốc phòng
Xác định thông tin, trao đổi kỷ vật để  trao lại cho gia đình các quân nhân sẽ tiếp tục là công việc được hai bên thúc đẩy

chất độc da cam;chiến tranh;Cam Ranh;quốc phòng
Ông Leon Panetta cũng trao tặng lại cho Đại tướng Phùng Quang Thanh một số kỷ vật của quân nhân Việt Nam do phía Mỹ thu được trong thời kỳ chiến tranh

Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.