Môn Toán: Dễ lấy điểm cao

04/06/2012 11:07 GMT+7

(TNO) Môn thi Toán sáng nay (4.6) không đánh đố thí sinh (TS). Nhiều TS khá giỏi cho biết chỉ cần 50 phút (so với thời gian thi 150 phút) để hoàn thành tốt bài thi. Trong khi đó, TS trung bình có thể đạt 6-7 điểm.

(TNO) Môn Toán sáng nay (4.6) không đánh đố thí sinh (TS). Nhiều TS khá giỏi cho biết chỉ cần 50 phút (so với thời gian thi 150 phút) để hoàn thành tốt bài thi. Trong khi đó, TS trung bình có thể đạt 6-7 điểm.

TP.HCM: Học sinh khá, giỏi chỉ làm bài trong 50 phút

 

 
Kết thúc buổi thi môn Toán, môn thi thứ 5 của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012, theo ghi nhận của Thanh Niên Online, hầu như TS ra khỏi phòng thi đều hớn hở vì đề không khó.

"Đề thi này em chỉ làm có 50 phút là xong hết bài", Nguyễn Tín Nghĩa (học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1), cho biết.

Nhiều TS có sức học khá, giỏi khác cũng có cùng ý kiến với Nghĩa và reo vui "10 rồi!" khi vừa bước ra khỏi phòng thi.

Hoàng Yến (học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, Q.3), nhận xét: "Đề thi không khó. Tuy nhiên có một số câu TS trung bình không để ý sẽ bị đánh lừa. Đề này không cần mất nhiều thời gian để hoàn thành".

Cụ thể, Anh Huy (học sinh Trường THPT Lê Thị Hồng Gấm, Q.3), cho biết: Chỉ có phần 3 của câu 2 là có phần lắt léo và phải suy nghĩ.

Theo Uyên Trinh (học sinh Trường THPT Trưng Vương), học sinh trung bình làm đề này cũng được 6-7 điểm.

Tại các HĐT, nhiều TS cho biết đến hết 2/3 thời gian làm bài thì hầu như ai trong phòng thi cũng đều làm xong. (Nguyên Mi - Hoàng Quyên)

 

 thi tốt nghiệp môn toán
TS hồ hởi vì đề Toán dễ lấy điểm cao - Ảnh: Nguyên Mi

Hà Nội: Nhiều thí sinh nộp bài sớm

Hầu hết các TS đều phấn khởi sau buổi thi Toán sáng 4- 6. Đề bài vừa tầm, đúng các dạng trọng tâm, học sinh học lực trung bình có thể làm được..., là những nhận xét của các TS sau buổi thi.

Tại HĐT Trường THPT dân lập Lý Thái Tổ (đường Hoàng Ngân, quận Cầu Giấy, Hà Nội), cụm thi Trường THPT Đào Duy Từ, THPT Hồ Xuân Hương, THPT Lý Thái Tổ, THPT Nhân Chính, có rất nhiều TS nộp bài thi trước giờ kết thúc làm bài.

 Chỉ làm toán trong 45 phút
TS tại HĐT Trường THPT Lý Thái Tổ phấn khởi vì đề Toán dễ - Ảnh: Thúy Hằng

TS Nguyễn Hạnh Liên (Trường THPT Đào Duy Từ) cho hay: “Đề toán dễ, em chỉ làm trong 45 phút. Không được 10 thì hơi phí”.

TS Vũ Ngọc Anh (Trường THPT Hồ Xuân Hương) cho biết: Cả thời gian làm bài và kiểm tra kỹ lưỡng bài thi chỉ mất khoảng 60 phút.

Sáng 4.6 không thấy hiện tượng các TS rải "phao thi" dọc đường sau giờ thi như các ngày trước. (Thúy Hằng)

Đà Nẵng: Môn Toán giúp kéo điểm

Kết thúc buổi thi môn Toán với 150 phút, nhiều TS ra ngoài mệt mỏi vì phải chờ đợi trong phòng thi quá lâu.

TS Anh Hoàng, học sinh Trường THPT Trần Phú thi tại HĐT Phan Chu Trinh, cho biết: Đề Toán quá dễ, phần hình học chỉ cần nắm vững lý thuyết là có thể giải quyết trọn vẹn.

“Em làm chỉ 60 phút là xong bài, nhưng phải ngồi đợi thêm một tiếng rưỡi nữa mới được rời phòng thi theo đúng quy chế, nên dù khá vui vì làm bài tốt nhưng chờ đợi giữa tiết trời nắng nóng thật là khó chịu”, Hoàng chia sẻ.

 Đà Nẵng: TS giải đề thi môn Toán trong 30 phút
TS hào hứng vì đề Toán quá dễ - Ảnh: Diệu Hiền

TS Lê Hoàng Hương ở HĐT này cũng cho biết, trong phòng thi của em có nhiều TS là học sinh chuyên Toán, chỉ làm bài trong phòng 30 phút là hoàn tất, sau đó nộp bài rất sớm.

Các TS thi hệ GDTX cũng tỏ ra khá phấn chấn khi kết thúc phần thi môn Toán, bởi sau khi so kết quả, nhiều TS cho hay, có thể kiếm được điểm 7-8. Có TS còn quả quyết mình ít nhất đạt 9,5 điểm.

“Môn này có thể giúp kéo điểm cho các môn khác” TS Nguyễn Ngọc Hà, nói.

Sáng nay, khối THPT có 2 TS bỏ thi; hệ GDTX có 4 TS bỏ thi; không có TS vi phạm quy chế thi. (Diệu Hiền)

Quảng Nam: Nhiều thí sinh quên mang máy tính

Sau giờ làm bài thi môn toán, nhiều TS tại HĐT Trường THPT Trần Cao Vân (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) cho biết mình quên mang theo máy tính.

TS Nguyễn Minh Sơn, học sinh Trường THPT Trần Cao Vân, nói: “Tại phòng thi của em, có khá nhiều bạn quên mang theo máy tính. Nhưng các dữ liệu, con số đề thi năm nay khá đơn giản và tròn số nên các bạn vẫn làm bài tốt”.

Tại nhiều HĐT tại TP.Tam Kỳ như: Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường THCS Lý Tự Trọng, Trường THPT Phan Bội Châu… rất nhiều TS hồ hởi vì làm được bài và ra trước giờ kết thúc khoảng 40 phút.

TS Huỳnh Văn Khánh, tại HĐT Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: “Em đã thực hiện tốt bài làm của mình, chắc chắn đến hơn 80%”.

Theo ghi nhận của Thanh Niên Online, buổi thi sáng nay, tại các HĐT thi không còn xuất hiện “phao thi”, tuy nhiên tại các cổng điểm thi, tờ rơi được vứt bừa bãi. Đặc biệt, tại HĐT Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Tam Kỳ), tờ rơi các trường trung cấp, cao đẳng tràn cả mặt đường.

Sở GD-ĐT Quảng Nam cho biết, ở môn thi Toán sáng 4.6, toàn tỉnh có 53 TS bỏ thi. Trong đó, hệ THPT có 45 TS, hệ GDTX có 8 TS, không có TS và giám thị vi phạm quy chế. (Hoàng Sơn)

Tại Cà Mau: Khác với tâm trạng thi xong môn Sử, các TS tại các HĐT ở Cà Mau "thở phào" nhẹ nhõm vì làm bài môn Toán khá tốt.

Kết thúc môn thi thứ 5, khuôn mặt TS nào cũng rạng rỡ.

TS Nguyễn Hữu Thịnh (HĐT Trường THPT Hồ Thị Kỷ) hồ hởi khoe: “Đề toán khá nhẹ, em làm dư thời gian trên 30 phút. Dò lại kết quả với các bạn, bài thi của em phải trên 9 điểm”.

Cùng tâm trạng như Thịnh, các TS ở HĐT Trường Dân tộc nội trú tỉnh Cà Mau cũng vui vẻ khoe kết quả bài thi của mình khá tốt.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online, ở 32 HĐT tại Cà Mau các TS đều làm tốt môn Toán và không có TS nào vi phạm quy chế thi.

Ở môn thi Toán, khối THPT vắng 7 TS và khối GDTX vắng 9 TS. (Gia Bách)

 

Cấu trúc đề thi năm nay giống năm ngoái

Các câu hỏi của đề thi năm nay vừa phải, không quá khó, bao quát chương trình 12. Tuy nhiên các câu hỏi cũng đòi hỏi học sinh phải nắm vững các kiến thức cơ bản và biết suy luận tốt mới đạt được điểm cao.

Câu 1: Dạng câu quen thuộc với học sinh nên nếu tính toán cẩn thận thì có thể làm tốt được câu này.

Câu 2 có 3 phần:

Phần 1: Bài này buộc học sinh phải vận dụng khá nhiều kiến thức về lôgarít nên học sinh trung bình khó lấy trọn điểm bài này.

Phần 2: Các em đã gặp nhiều nên có thể làm được ý này.

Phần 3: Với câu này nhiều em kể cả học sinh giỏi sẽ lúng túng vì dạng này các em ít gặp trong chương trình.

Câu 3: Học sinh trung bình có thể sẽ gặp khó khăn khi phải xác định góc giữa đường thẳng và mặt phẳng. Học sinh khá giỏi sẽ làm tốt câu này.

Ở phần tự chọn các em cũng sẽ lúng túng ở các câu: Câu 4.a phần 2 và câu 4.b phần 2.

Câu 5a học sinh trung bình và khá cũng khó có thể làm trọn vẹn. Câu 5b khó hơn câu 5a vì học sinh phải rút gọn được z, sau đó mới tìm căn bậc 2 của z nên cũng khó lấy trọn điểm.

Tóm lại, đề thi năm nay bám sát chương trình Toán 12, có độ phân hóa tốt. Muốn đạt điểm 10 thì học sinh cần nắm chắc kiến thức trong chương trình, suy luận tốt và tính toán cẩn thận. Học sinh trung bình cũng có thể đạt được điểm trên trung bình.

(Thạc sĩ Nguyễn Duy Hiếu, Tổ trưởng tổ Toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong)

Hoàng Quyên (ghi)

Thanh Niên Online

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.