Kê đúng thuốc cho bệnh tham nhũng

05/06/2012 03:00 GMT+7

Bài viết Công tác cán bộ kém dễ nảy sinh tham nhũng đăng trên Thanh Niên ngày 4.6 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc.

Bệnh nan y

Đây là câu chuyện dài nhiều tập, cứ cán bộ tham nhũng là đổ cho khâu công tác cán bộ kém trong khi xử lý tham nhũng chưa bao giờ được làm quyết liệt. Hiện công tác chống tham nhũng đang thực hiện quá nửa vời, dẫn đến hiện tượng “hy sinh đời bố củng cố đời con”. Nếu không nghiêm khắc, xử lý đến cùng thì tham nhũng còn nặng nề và kéo dài. JOSE (sukhanhlinh@gmail.com)

Xử lý chưa đủ mạnh

Sao không thành lập mỗi nơi có một ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng độc lập, đừng có kiêm nhiệm. Nếu người lãnh đạo (đứng đầu ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng) là người tham nhũng thì ai sẽ kiểm tra, cấp trên có thấy hết hay không? Khi cho thanh tra thì sự việc đã rồi, cách chức, thôi việc hoặc nặng lắm tù tội là xong thì tính răn đe có đủ mạnh chưa. Thu Oanh (httuyenub@yahoo.com.vn)

Cần tăng cường kiểm soát

Đề nghị Quốc hội tăng cường kiểm soát, đánh mạnh vào tham nhũng chứ không chỉ đưa ra khẩu hiệu, biện pháp chung chung, nói nhiều mà làm không bao nhiêu, không hiệu quả. Có như vậy thì mới lấy được lòng tin của nhân dân. Lê Khanh (lekhanh@yahoo.com.vn)

Cần một cơ chế minh bạch

Cần một cơ chế minh bạch bao gồm cả trong công tác bổ nhiệm cán bộ lẫn công tác quản lý chứ không đơn thuần là cán bộ giỏi hay yếu kém. Tại sao cán bộ yếu kém lại được bổ nhiệm? Nhà nước giao vốn cho các đơn vị kinh tế của nhà nước như tập đoàn, tổng công ty, thậm chí cả những chức vụ quan trọng của bộ máy nhà nước sao quá đơn giản. Khi xảy ra sự cố thì cán bộ lãnh đạo đổ thừa do cơ chế. Rồi cuối cùng chẳng có ai bị xử lý. Theo tôi, để chấm dứt tình trạng tham nhũng thì điều quan trọng vẫn là yếu tố con người. Út Trực (uttruc1956@yahoo.com)

Tham nhũng cũng như con sâu đục khoét tài sản quốc gia và làm đất nước chậm phát triển. Cần phải có một biện pháp thật nghiêm minh để trừng trị những con sâu này, lấy lại lòng tin của nhân dân. Trần Đức Hạnh (Bảo Lâm, Lâm Đồng)

Nhà nước cần phải có chính sách để thu hút những trí thức trẻ, những người có tâm và có tài vào làm việc trong bộ máy nhà nước, loại bỏ hiện tượng bổ nhiệm do quen biết, do có quan hệ “con ông cháu cha”, đó là một trong những nguyên nhân phát sinh tham nhũng. Nguyễn Hồng Vân (Q.Tân Bình, TP.HCM) 

Ở nước nào cũng có tình trạng tham nhũng, nhưng với mức độ như ở nước ta thì không thể chấp nhận. Nguyễn Hoàng Long (Nguyễn Thượng Hiền, Q.3, TP.HCM)

Hải Nam
(thực hiện)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

>> Công tác cán bộ kém dễ nảy sinh tham nhũng
>> Khai trừ đảng một phó phòng bị tố nhận 200 triệu tiền “lót tay”
>> Đa phần đơn thư khiếu nại tập trung vào đất đai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.