Gợi ý giải đề thi môn Toán

04/06/2012 08:22 GMT+7

(TNO) Sáng nay 4.6, thí sinh cả nước bước vào ngày thi thứ 3 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 với môn Toán.

>> Gợi ý giải đề thi môn Địa
>> Gợi ý giải đề thi môn Hóa
>> Gợi ý giải đề thi môn Văn
>> Gợi ý giải đề thi môn Sử

Thanh Niên Online mời bạn đọc đón xem gợi ý giải đề thi môn Toán chương trình dành cho thí sinh giáo dục THPT (những gợi ý này chỉ có tính chất tham khảo).

- Bấm vào liên kết sau để tải về gợi ý giải đề thi môn Văn dưới dạng:  PDF hoặc  Word.

Lưu ý: Để xem được những file gợi ý dạng PDF, máy tính của bạn cần cài đặt phần mềm Adobe Acrobat Reader. Nếu chưa có phần mềm này, bạn có thể bấm vào đây để tải về máy và cài đặt.

Nhận xét đề toán Tốt nghiệp THPT 2012:

Nhìn chung đề toán năm nay khó và hay hơn đề thi năm 2011 rất nhiều, kể cả các năm trước nữa thì đề thi năm nay vẫn khó và hay hơn. Tuy nhiên tất cả các câu đều rơi vào trọng tâm của chương trình lớp 12 và trải đều toàn bộ chương trình toán 12, nhưng có 4/8 câu nhỏ sẽ gây khó khăn cho học sinh trung bình vì những câu này đòi hỏi học sinh phải hiểu sâu sắc lý thuyết và nhớ công thức mới có thể làm tốt được. Do vậy với đề này thì độ phân hóa khá cao, học sinh trung bình sẽ có điểm dưới trung bình chiếm tỉ lệ lớn; học sinh khá, giỏi thì vẫn có thể đạt điểm tối đa một cách dễ dàng trong khoảng thời gian từ 60 phút đến 90 phút. Có lẽ đây là khuynh hướng ra đề muốn tránh tình trạng học toán theo lối mòn, không đào sâu lý thuyết. Cụ thể:

Câu I: Mục 1,  là câu hỏi cơ bản nhất mà mọi năm đều ra thi,học sinh yếu cũng làm được. Mục 2, học sinh trung bình sẽ gặp khó khăn.

Câu II: Mục 1 là bài giải phương trình log đơn giản nhưng nếu học sinh không nắm vững công thức đổi cơ số thì sẽ không giải được. Mục 2 là câu tính tích phân dùng phương phương phân tích  thường gặp nhưng phải nhớ công thức về log thì mới tính ra đáp số được. Riêng mục 3 là câu học sinh có thể không đạt điểm tối đa ,vì câu này đòi hỏi hiểu sâu sắc lý thuyết về giá trị lớn nhất nhỏ nhất và dấu tam thức bậc 2.

Câu III: Câu này là câu thuộc hình không gian thuần túy, loại rất dễ . Học sinh yếu, trung bình thường sợ và bỏ câu này trong những năm trước.

Câu 4a và 5a: Là phần dành cho học sinh học theo chương trình chuẩn, các câu hỏi đều nằm trong trọng tâm toán 12 và yêu cầu tính toán đơn giản. Học sinh yếu nắm vững phương pháp và công thức đều làm được.

Câu 4b và 5b: Là phần dành cho học sinh học theo chương trình nâng cao, các câu hỏi cũng nằm trong trọng tâm toán 12 và có  độ khó hơn các câu 4a, 5a của chương trình chuẩn.

Tóm lại đây là đề thi hay có độ phân hóa cao, phù hợp với quan điểm chính thống trong dạy và học bộ môn toán.

Trương Quang Ngọc
(Hiệu trưởng Trường THPT Lạc Hồng - TP.HCM)

Thanh Niên Online

>> Các thí sinh hoàn tất ngày thi đầu tiên
>> Cả nước có gần 2.600 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp
>> Ngày đầu thi tốt nghiệp: Dễ đạt điểm trung bình
>> Hôm nay gần một triệu học sinh thi tốt nghiệp
>> Ngày 15.6, TP.HCM dự kiến công bố kết quả tạm thời thi THPT
>> Phao thi" tràn lan trước ngày thi tốt nghiệp 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.