Vụ 3 cây huê bị đốn hạ ở Quảng Bình: 9 người “trúng” huê trình diện

02/06/2012 03:52 GMT+7

Ngày 1.6, tin từ Công an xã Phúc Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình cho biết sau một thời gian "im tiếng", hiện đã có 9 trong số 11 người nghi chặt hạ 3 cây huê ra trình diện với cơ quan chức năng.

Ngày 1.6, tin từ Công an xã Phúc Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình cho biết sau một thời gian "im tiếng", hiện đã có 9 trong số 11 người nghi chặt hạ 3 cây huê ra trình diện với cơ quan chức năng.

9 người gồm: Nguyễn Văn Minh, Hoàng Hạnh, Nguyễn Thế Anh, Lê Văn Tiến, Lê Văn Diễn, Lê Khánh, Thái Xuân Tiềm, Trương Văn Tịnh (cùng ở xã Phúc Trạch) và Nguyễn Văn Thống (ở xã Xuân Trạch, H.Bố Trạch). Như vậy còn Hoàng Thạnh và Phạm Văn Thắng (cùng ở xã Phúc Trạch) chưa xuất hiện.

Chiếc ô tô bị đập 
Chiếc ô tô bị đập trong đêm 5.5 - Ảnh: T.Q.N

Theo thông tin ban đầu, khoảng cuối tháng 3.2012, nhóm người trên tìm thấy 3 cây huê trong Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và đã chặt hạ. Khai thác xong, nhóm đã chia 12 phần, mỗi phần ước tính khoảng 10 tỉ đồng (Minh được chia 2 phần do có công phát hiện) cho từng người và giấu ngay trong rừng. Nhóm cũng đã để một lượng gỗ chung rồi gọi các đầu nậu gồm P.T.H (ở Hoàn Lão, Bố Trạch), P.A.T (ở Nam Lý, Đồng Hới), H.X.H (ở Đồng Hới) và một số lái khác vào nơi chặt hạ để bán lại. 3 đầu nậu trên đã góp mỗi người 15 tỉ đồng để mua lô hàng 6 tấn, tiền hàng là 38 tỉ đồng, tiền thuê gùi, canh gác, bảo vệ là 7 tỉ đồng. Cuối tháng 4, nhóm lái buôn trên đã tổ chức đưa người vào rừng gùi gỗ về trót lọt.

Nguyễn Văn Thống đã tổ chức gùi 10 gùi gỗ huê ra khỏi rừng, trên đường ra thì đồng ý bán lại cho nhóm Hùng, Hải, Tài, Lý ở xã Sơn Trạch, Hà Tám ở Phúc Trạch và một số thương lái khác với giá 9 tỉ đồng. Bên mua gỗ đã đặt cọc 4 tỉ đồng. Nhóm Tài, Lý, Hải, Hùng, Hà Tám thuê hơn 25 người gùi số gỗ trên ra khỏi rừng với giá 180 triệu đồng. Khoảng 19 giờ ngày 5.5, khi đoàn gùi ra đến vùng rừng hung Lầm (xã Xuân Trạch) thì bị hơn 100 người dân Khe Gát (Xuân Trạch) vào trấn cướp đi 10 gùi gỗ rồi mang lại vào trong rừng cất giấu. Sau đó, nhóm thương lái đã gọi khoảng 70 người mang theo gậy, dao, mã tấu vào rừng hung Lầm để tìm, đòi lại được 4 gùi gỗ bị cướp. Vụ việc đã lôi kéo hàng trăm người tham gia.

Cơ quan công an đã xác định được một số người gùi gỗ bị cướp và người vào cướp, bắt khẩn cấp 5 người do Hiệu “sẹo” cầm đầu cùng Cương, Hoàn, Phương và Cảm đã dùng dao, mã tấu, gậy khống chế cướp 9 gùi gỗ của Phạm Văn Toàn, Phạm Văn Thuyết, Phạm Văn Mạnh, Nguyễn Văn Lương và Trần Ngọc Tân (cùng ở thôn 1, Thanh Sen, Phúc Trạch).

Trương Quang Nam

>> Một công an viên cầm đầu băng nhóm cướp gỗ huê
>> Bắt 2 vụ vận chuyển gỗ huê số lượng lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.