Phòng ngừa hen suyễn và dị ứng

03/06/2012 03:00 GMT+7

Hen suyễn và dị ứng là 2 chứng bệnh phổ biến hiện nay, đặc biệt là ở trẻ em. Theo các chuyên gia, có thể phòng ngừa hoặc giảm nhẹ triệu chứng của 2 bệnh này bằng một chế độ ăn uống lành mạnh.

Sau đây là một số loại thực phẩm giúp tăng cường khả năng phòng ngừa hen suyễn và dị ứng.

Trái cây: Ăn nhiều trái cây có thể giúp giảm nguy cơ hen suyễn. Các nhà nghiên cứu Hà Lan đã rút ra kết luận này sau khi theo dõi các triệu chứng của bệnh hen suyễn và chế độ ăn uống của trẻ em từ sơ sinh đến 8 tuổi. Họ phát hiện các bé ăn nhiều trái cây trong suốt thời thơ ấu có tỷ lệ bệnh hen suyễn thấp hơn. Chất chống ô xy hóa trong trái cây và rau xanh có thể bảo vệ đường hô hấp khỏi bị tổn thương, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Một số nghiên cứu cho thấy táo, chuối và những loại trái cây giàu vitamin C như cam, quýt cũng có thể hạn chế nguy cơ hen suyễn.

 Phòng ngừa hen suyễn và dị ứng

Mật ong - Ảnh: Hạ Huy

Mật ong:

Chuyên gia dị ứng và dịch tễ học Miguel P.Wolbert thuộc Trung tâm chăm sóc bệnh dị ứng và hen suyễn ở TP.Evansville (bang Indiana, Mỹ), tin rằng ong thường thu thập phấn hoa từ các loại cây gây ngứa cho mắt, cho nên khi tiêu thụ một lượng nhỏ mật ong hằng ngày có thể kích thích hệ miễn dịch và làm giảm nguy cơ dị ứng.

Giảm lượng muối ăn hằng ngày: Kể từ thập niên 1930, các nhà khoa học đã phát hiện chế độ ăn chứa nhiều muối sẽ làm trầm trọng thêm những triệu chứng hen suyễn ở trẻ em. Một cuộc nghiên cứu mới đây ở Mỹ khẳng định chế độ ăn ít muối có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn ở người thường bị lên cơn suyễn do vận động nhiều. Ngoài ra, nghiên cứu đăng trên chuyên san The Physician and Sports Medicine (Mỹ) cũng cho biết chế độ ăn ít muối không chỉ có lợi cho sức khỏe nói chung mà còn là một sự lựa chọn bổ sung trong việc chế ngự bệnh hen suyễn, bên cạnh việc điều trị bằng thuốc.

Khánh Đan

>> Ngừa hen suyễn
>> Ngừa hen suyễn: Không quá khó!
>> Ô nhiễm không khí khiến thai nhi dễ bị hen
>> Trẻ nhiễm khói thuốc có thể gặp vấn đề hô hấp kéo dài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.