Món ăn cho người viêm thận

03/06/2012 03:00 GMT+7

Ngoài nghỉ ngơi, người bệnh viêm thận cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống. Không nên ăn quá mặn mà cần ăn uống thanh đạm để tránh gây gánh nặng cho thận.

Ngoài nghỉ ngơi, người bệnh viêm thận cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống. Không nên ăn quá mặn mà cần ăn uống thanh đạm để tránh gây gánh nặng cho thận.

Dưới đây là những thực phẩm dùng thích hợp cho người bệnh thận, theo hướng dẫn của lương y Vũ Quốc Trung, chúng có tác dụng bảo vệ thận, lợi tiểu, tiêu độc, tiêu phù.

100 gr rau cần tàu, 50 gr đậu phộng (để cả vỏ). Rau cần rửa sạch, cắt đoạn ngắn, rồi cùng đậu phộng cho vào nồi, cùng lượng nước vừa đủ, nấu chín. Dùng nước này trong ngày, cho người viêm thận mạn tính.

 Món ăn cho người viêm thận 1
Rau cần tàu

100 gr đậu tằm, đường đỏ 80 gr, cho cả hai vào nồi cùng khoảng 2 lít nước, rồi nấu sôi, sau đó cho đường đỏ vào nấu tiếp, nấu đến khi còn lại chừng nửa lít nước là được. Dùng vào buổi sáng sớm khi mới ngủ dậy, cả nước và đậu tằm, để cải thiện bệnh viêm thận mạn tính và các chứng phù thũng.

 Món ăn cho người viêm thận 2
Nấm mèo

200 gr vỏ bí đao, rửa sạch, xắt nhỏ, cho vào nồi với nước, nấu sôi kỹ. Dùng nước này cho người viêm thận mạn tính.

100 gr rau cần tàu rửa sạch, cắt nhỏ, đem xay hoặc ép lấy nước uống. Dùng cho người viêm thận.

Món ăn cho người viêm thận 3 
Đậu phộng - Ảnh: K.Vy

1/2 kg bí đao, một ít đậu đỏ. Bí đao rửa sạch, gọt bỏ vỏ, cắt từng miếng. Đậu đỏ đem ngâm trong nước 2 giờ. Cho cả hai vào nồi, cùng lượng nước vừa đủ, nấu chín để dùng cho người viêm thận mạn tính.

Rau hẹ 100 gr, một ít gạo ngon, muối vừa đủ. Rau hẹ rửa sạch, thái nhỏ. Gạo vo sạch, đem nấu cháo. Khi cháo chín cho hẹ và muối vào. Món cháo này giúp tăng cường chức năng thận, và kiện tỳ vị.

Củ sen tươi 200-300 gr, thịt nạc heo 200 gr, một ít nấm mèo, cùng các vị thuốc: câu kỷ tử 10 gr, mạch môn 15 gr, ngọc trúc 10 gr, và các gia vị, hành cắt đoạn 10 gr, nước tương, dầu ăn, dầu mè một ít. Củ sen tươi gọt vỏ, rửa sạch, cắt nhỏ, ngâm vào nước sạch. Thịt nạc cắt nhỏ, đem ướp với nước tương. Nấm mèo ngâm và rửa sạch, cắt dạng sợi. Mạch môn, ngọc trúc, câu kỷ tử rửa sạch. Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, cho hành, thịt, nấm mèo, và các vị thuốc câu kỷ tử, mạch môn, ngọc trúc vào đảo qua lại vài phút, rồi cho tiếp củ sen, muối xào đến chín, rưới dầu mè lên trên. Món này có công dụng dưỡng âm ích thận, dùng cho người tỳ, thận hư tổn do biến chứng của bệnh đái tháo đường (tiểu đường).

200 gr rau hẹ, 30 gr gừng tươi, một ít sữa bò. Hẹ, gừng rửa sạch, thái nhỏ, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, rồi cho sữa bò vào đem nấu chín để dùng, có tác dụng bổ thận.

Hạ Mai

>> Thiếu máu trong suy thận mãn
>> Hiếm bệnh nhi được ghép thận
>> Chạy thận không mất tiền
>> Người suy thận nên ăn uống thế nào?
>> Ghép thận không cùng huyết thống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.