Xóm có 12 người nhiễm HIV bí hiểm: Nhiều tình tiết nghi ngờ nguyên nhân lây bệnh

01/06/2012 03:51 GMT+7

Liên quan đến vụ 12 nông dân tại ấp Phú Đăng (xã Ngãi Đăng, H.Mỏ Cày Nam, Bến Tre) bị phát hiện nhiễm HIV bí hiểm ( Thanh Niên số ra ngày 31.5 đã thông tin), sáng 31.5, UBND tỉnh Bến Tre đã triệu tập các sở, ngành, địa phương để nghe báo cáo vụ việc.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó giám đốc Sở Y tế Bến Tre cho biết, đã phát hiện 12 trường hợp bị nhiễm HIV tại Phú Đăng từ cuối tháng 4 trong số 31 trường hợp tự nguyện xét nghiệm máu ở đây. Các ca nhiễm bệnh ở mức độ khác nhau. Ông Thắng cho biết thêm, tại địa phương này từng có một phụ nữ bị nhiễm HIV chuyển sang AIDS đã tử vong.

Ngoài ra, ông N.V.C, bệnh nhân đầu tiên phát hiện bị nhiễm HIV ở Phú Đăng cho biết, trước đây ở ấp Bình Sơn gần đó đã có 2 trường hợp tử vong mà dư luận và người nhà cho rằng nguyên nhân là do AIDS. Tuy nhiên, bao nhiêu đó vẫn chưa xua tan mối nghi ngờ nguyên nhân lây nhiễm từ việc các bệnh nhân chích thuốc tại nhân viên y tế ấp là ông Đỗ Văn Bé.

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, nhiều bệnh nhân nhiễm HIV tại Phú Đăng cho rằng tuy khi chích thuốc, ông Đỗ Văn Bé có thay kim mỗi khi tiêm chích thuốc cho bệnh nhân khác nhau, nhưng mấu chốt vấn đề theo họ là ở khâu bơm rút thuốc từ các lọ thuốc. Ông N.V.C kể, những lần không sử dụng hết số thuốc trong các lọ, ông lại dành số thuốc đó để chích cho bệnh nhân khác. Ông H. nghi ngờ "có thể vi rút đã bị lây nhiễm trong quá trình này”.

Bác sĩ Trần Tấn Đạt, Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS cũng đặt ra một hiện tượng đáng lưu ý khác, khi những đàn ông tại Phú Đăng phát hiện nhiễm HIV thì những phụ nữ cảm thấy có hành vi liên quan lây nhiễm trên đến xin xét nghiệm, kết quả vẫn chưa phát hiện trường hợp nào dương tính. Đây cũng là vấn đề cần nghiên cứu. Ông Đạt cũng cho hay, trong số các trường hợp nhiễm HIV ở Phú Đăng thì đã có một số trường hợp nhận định bị nhiễm cách đây nhiều năm và bắt đầu chuyển sang giai đoạn AIDS.

Khoa Chiến - Tiến Trình

>> Vụ 12 người bị nhiễm HIV bí hiểm: Bệnh nhân nghi ngờ ở khâu bơm rút thuốc
>> Xóm có 12 người nhiễm HIV bí hiểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.