Tri ân liệt sĩ Gạc Ma: Mòn mỏi đợi em về

02/06/2012 03:00 GMT+7

Gần 25 năm sau ngày anh Hán Văn Khoa ngã xuống tại đảo Gạc Ma, người thân vẫn mòn mỏi hy vọng chờ ngày được đón hài cốt anh trở về để quây quần bên mộ phần cha mẹ.

Ngày 31.5, đoàn công tác của Báo Thanh Niên lên xã Văn Lương, H.Tam Nông, Phú Thọ trao tận tay số tiền 20 triệu đồng cho thân nhân liệt sĩ Hán Văn Khoa. Đây là liệt sĩ duy nhất của tỉnh Vĩnh Phú (gồm hai tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ bây giờ - PV) hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tại đảo Gạc Ma. Lễ trao quà diễn ra tại từ đường của gia đình. Di ảnh anh Khoa đặt ngay dưới ảnh cha mẹ. Bên cạnh có treo tấm ảnh chụp cột mốc chủ quyền sừng sững trên đảo Trường Sa Lớn của quần đảo Trường Sa, vùng biển nơi anh cùng đồng đội đã ngã xuống dưới làn đạn hiểm ác của quân thù.

Anh Khoa sinh năm 1961, nhập ngũ tháng 9.1983. Anh Hán Đức Tuấn -  con của bác ruột và là con nuôi của gia đình anh Khoa đang trông nom hương khói từ đường kể lại rằng, khi chưa vào bộ đội, Khoa là cán bộ Đoàn rất nhiệt tình, năng nổ. Cứ dịp cuối tuần, Khoa lại tổ chức cho thanh niên lao động tập thể, khi thì làm thủy lợi, lúc quét dọn đường làng ngõ xóm, giao lưu văn nghệ… Người dân trong xã ai cũng quý mến. Trong số đám trẻ chăn trâu ngày ấy, Khoa là người bơi lội giỏi nhất, có lẽ vì thế anh được biên chế làm lính hải quân. “Ngày đó thuốc men còn hiếm, ở bộ đội có thuốc quý, đồ gì ngon, Khoa đều dành dụm đến khi về phép làm quà biếu, thăm hỏi người ốm đau”, anh Tuấn nói.

Bồi hồi nhớ về người em trai, anh Hán Văn Thuyết chia sẻ, Khoa là thợ máy biên chế của tàu 605 nhưng chuyến đi Gạc Ma lần đó thiếu người, đơn vị đã bổ sung làm nhiệm vụ của thợ máy 1 trên tàu 604. Gia đình biết tin Khoa hy sinh qua bản tin trên Đài tiếng nói Việt Nam, ai cũng sững sờ bàng hoàng. Trong số anh em trong nhà, mẹ thương Khoa hết mực. Một năm trước khi xảy ra biến cố ở Gạc Ma, bà từng nghẹn lòng đón thi hài người con nuôi hy sinh trên vùng biên giới phía bắc. Đến khi đón nhận tin dữ về Khoa, bà khóc đến cạn nước mắt, héo người vì Khoa. Nỗi đau chồng chất, quá sức chịu đựng, bà cũng qua đời ba năm sau ngày Khoa hy sinh.

Anh Thuyết còn kể, khi bố anh còn sống, ông từng có kế hoạch lập cho Khoa một ngôi mộ gió. Nhưng dòng tộc mỗi người một ý, bảo làm vậy càng tội cho Khoa. Thương Khoa hết mực, mọi người vẫn mòn mỏi mong ngóng sẽ có ngày được đón hài cốt Khoa trở về, để xây dựng mộ phần bên cha mẹ. Đón nhận món quà từ đại diện Báo Thanh Niên, anh Thuyết lặng lẽ thắp hương “báo cáo” trước di ảnh của Khoa đặt trên bàn thờ. Anh Thuyết bảo sẽ dùng số tiền này để hương hỏa cho Khoa và bố mẹ. Còn nếu có ngày được đón hài cốt em về, gia đình sẽ dùng số tiền này để xây mộ cho Khoa.

Đây là số tiền mà các nhà tài trợ Tập đoàn công nghiệp cao su VN, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) và đại diện Ban Tài trợ Hội Thầy thuốc trẻ VN, thông qua Báo Thanh Niên, tặng cho gia đình 64 liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma năm 1988 trong Chương trình Tri ân liệt sĩ Gạc Ma.

Phan Hậu

>> Tri ân các liệt sĩ Khánh Hòa hy sinh ở Gạc Ma
>> Phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Anh hùng LLVTND

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.