Nhộn nhịp “thị trường” phao thi

01/06/2012 15:16 GMT+7

(TNO) Ngày mai 2.6, các thí sinh bắt đầu bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thị trường "phao thi" cũng nóng lên khi có nhiều “cô tú”, “cậu tú” lùng mua "phao thi".

(TNO) Ngày mai 2.6, các thí sinh bắt đầu bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thị trường "phao thi" cũng nóng lên khi có nhiều “cô tú”, “cậu tú” lùng mua "phao thi".

>> Xem video clip
>> Để không phạm quy chế thi
>> "Phao thi" tràn lan trước ngày thi tốt nghiệp
>> Vẫn tràn ngập “phao” thi
>> Chưa thi nhưng “phao” tràn lan
>> Ngày thi thứ 2, kỳ thi tốt nghiệp THPT: Phao thi xuất hiện ở nhiều nơi
>> Hà Nội: 2 ngày, thu giữ 370 kg "phao" thi

Xếp hàng mua “phao” thi

Sáng 1.6, dạo qua các quán photocopy trên địa bàn TP.Hà Nội, Thanh Niên Online ghi nhận không khó để nhận ra nhiều cửa hàng làm dịch vụ này bận bịu, nhộn nhịp hơn ngày thường do có nhiều học sinh tới in, photo sách vở.

Trong số đó, không ít học sinh đến đây “làm phao” chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ bắt đầu vào ngày mai (2.6).

Tại cửa hàng photocopy V.D trong khuôn viên KTX Mễ Trì (Q.Thanh Xuân, Hà Nội), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến cảnh vài chục học sinh xếp hàng mua tài liệu thi tốt nghiệp THPT.

Trong căn phòng rộng chừng hơn 10 mét vuông, 3 nhân viên của cửa hàng hối hả chia nhau in, cắt, xếp, ghim tài liệu thi tốt nghiệp THPT các môn văn học, lịch sử, địa lý.

Thoăn thoắt nhặt, xếp những mảnh giấy được in, đánh số trang, mục lục, cắt gọt cẩn thận hình “ruột mèo”, một nhân viên của cửa hàng V.D chừng hơn 30 tuổi dặn khách: “Khi mang về phải bỏ ra xếp lại và gấp cẩn thận”.

Người này cũng không quên dặn các học sinh, khi vào phòng thi không nên “hoạt động” ngay mà phải nghe ngóng tình hình.

 
Cửa hàng photocopy V.D trong khuôn viên KTX Mễ Trì thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội có rất đông học sinh đến mua phao thi các môn khối C trong buổi sáng nay (1.6) - Ảnh: Đan Hạ

Theo nhân viên này, giá cả bộ phao thi 3 môn khối C là 30.000 đồng; một môn là 10.000 đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, có không ít học sinh mua đến 3 bộ, 5 bộ thậm chí 7 bộ tài liệu các môn thi khối C. Khi được hỏi, một số học sinh cho hay, “mua giúp bạn”.

Càng về trưa, số lượng học sinh đến mua tài liệu thi tại cửa hàng photocopy này càng đông. Trong số đó, có một số phụ huynh đưa học sinh đến mua. 

Nhiều học sinh mua “phao” để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT có chung ý kiến: “để phòng thân”, “thấy các bạn chuẩn bị cũng sốt ruột làm theo” hay “nhỡ giám thị coi dễ, được mở tài liệu”… 

“Mua bao nhiêu cũng đáp ứng đủ”

Nhập vai học sinh tìm mua “phao cứu sinh”, chúng tôi đến tiệm photocopy D.C ở dãy nhà A1, khu tập thể Giảng viên ĐH Quốc gia Hà Nội.

Ban đầu, chủ quán chối không nhận làm phao thi nhưng sau khi đã tin chúng tôi đúng là học sinh, chủ quán cho hay: “Ở đây nếu mang sách giáo khoa tới sẽ nhận sao chép thu nhỏ; không có sẵn bản word đề bài các môn trong máy tính để in cỡ “ruột mèo”.

Rời quán D.C, chúng tôi tìm đến quán photocopy D.H ở khu tập thể ĐH Sư phạm Hà Nội tìm mua phao thi gấp hình “ruột mèo”.

Chủ quán chừng 20 tuổi nghe đến phao thi liền đáp: “Chỉ có tài liệu khối C; mua cả bộ giá là 300.000 đồng.  Mua nhiều sẽ giảm giá. Nếu trên 10 bộ, giá còn 250.000 đồng. Nếu lấy chỉ một môn, riêng môn văn phải 150.000 đồng vì môn văn dài nhất, làm cầu kỳ. Mua bao nhiêu cũng đáp ứng đủ”.

 
Nhân viên cửa hàng photocopy V.D đang xếp phao thi môn văn bán cho học sinh - Ảnh: Đan Hạ

Khi được yêu cầu xem “hàng” trước, anh này mở máy tính chứa các file tài liệu 3 môn thi khối C. 

Chủ quán photocopy D.H cũng không quên tranh thủ quảng cáo: “Tài liệu do bọn anh làm rất cẩn thận. Bài làm đều được cập nhật theo chương trình cải cách sách giáo khoa, được viết bởi các giảng viên ĐH Sư phạm”.

Chủ quán liếng thoáng: “Bọn anh phải mua bản mềm của các thầy cô mười mấy triệu, sau đó mới về dựng lại thành từng cột, từng đoạn cho dễ nhìn”.

Cách đó không xa, cửa hàng photocopy D.N cũng nườm nượp khách chờ mua “hàng”. Trên bàn cắt giấy, nhiều tập “phao” các môn khối C nhỏ (cỡ khoảng 7x9 cm) đang chờ phân loại.

Cửa hàng này chia tài liệu ra làm 2 loại: photocopy thu nhỏ nguyên bản từ sách giáo khoa và loại in theo dạng ruột mèo. Hai loại tài liệu này có giá bằng nhau: 100.000 đồng/môn, 300.000 đồng/bộ 3 môn.

Theo quan sát của chúng tôi, không phải cửa hàng photocopy nào cũng bán “phao thi" làm sẵn. Tuy nhiên, khi có khách mang tài liệu đến nhờ “chế” thành “phao”, đa số chủ, nhân viên cửa hàng gật đầu làm ngay.


Bộ phao thi các môn khối C do PV Thanh Niên Online mua tại cửa hàng photocoppy V.D có giá 30.000 đồng/bộ 3 môn văn học, lịch sử, địa lý - Ảnh: Đan Hạ

Đan Hạ - Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.