Khâu sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn một số tồn tại

01/06/2012 17:51 GMT+7

(TNO) Tại Hội nghị nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, tổ chức ngày 1.6 tại Hà Nội, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng, không thể đổ lỗi cho ý thức người dân nếu chất lượng đào tạo lái xe chưa tốt.

(TNO) Tại Hội nghị nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX), góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, tổ chức ngày 1.6 tại Hà Nội, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho rằng, không thể đổ lỗi cho ý thức người dân nếu chất lượng đào tạo lái xe chưa tốt.

Theo ông Thăng, 5 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) giảm bình quân 20%, nhưng con số này vẫn còn rất cao, với tốc độ này năm nay có thể tới 9.000-10.000 người chết do TNGT. Dẫn lại câu chuyện tai nạn xe khách tại Sêrêpốk (Đắk Lắk) mới đây, Bộ trưởng Thăng cho rằng, hạ tầng đường, chất lượng xe không phải nguyên nhân. Có hai nguyên nhân đặt ra là nổ lốp hoặc do lái xe quá tốc độ. Nếu là do lái xe, có phải chất lượng đào tạo không, hay do phẩm chất đạo đức của người lái, chạy cố, buồn ngủ dẫn đến mất lái? Người gây ra tai nạn còn làm chết, bị thương nhiều người vô tội, phải chịu trách nhiệm.

Theo Bộ trưởng Thăng, khâu sát hạch, cấp GPLX vẫn còn một số tồn tại, một số cơ sở đào tạo thiếu nội dung, chưa đảm bảo thời gian, GPLX giả. Ông Thăng đề nghị trong thời gian tới để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo cấp GPLX, cần tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng đội ngũ thực thi công vụ cũng như đội ngũ làm công tác đào tạo sát hạch lái xe.

“Chúng ta không thể đổ cho ý thức người dân mãi được, không thể đổ cho ý thức người lái xe nếu chất lượng đào tạo chưa tốt, vẫn còn bớt thời gian thực hành, thời gian lý thuyết”, ông Thăng nói.

Theo ông Thăng, công tác kiểm tra sát hạch cấp GPLX hiện nay làm không tốt, công tác tuần tra kiểm soát cũng không tốt, tiêu cực của lực lượng công an, thanh tra vẫn còn.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện nay ngành GTVT đang quản lý hơn 28 triệu GPLX mô tô, hơn 3 triệu GPLX ô tô. Cả nước có 291 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và 84 trung tâm sát hạch lái xe các loại.

Mai Hà

>> GPLX mẫu mới được cấp đổi ra sao?
>> Thí điểm cấp giấy phép lái xe mới
>> Thi hộ bằng lái xe qua... điện thoại di động
>> Bắt 6 nghi phạm trong đường dây làm giả giấy phép lái xe
>> Kéo dài thời hạn sử dụng bằng lái ô tô
>> Thời hạn GPLX có thể đến 10 năm
>> Mòn mỏi chờ thi lấy bằng lái ô tô
>> Phát hiện nhiều tiêu cực trong ngành GTVT
>> Cơ sở đào tạo lái xe được chủ động thu học phí
>> Thêm 2 cơ sở đào tạo lái xe tại TP.HCM
>> Mòn mỏi chờ thi lấy bằng lái ô tô
>> Báo động giấy phép lái ô tô khách giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.