Để có giấc ngủ ngon

02/06/2012 03:00 GMT+7

Mất ngủ triền miên gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hằng ngày của bạn. Chỉ cần thực hiện một số thay đổi nhỏ có thể giúp bạn cải thiện được tình trạng này, theo trang tin health24.com dẫn nguồn từ các chuyên gia.

Cắt giảm đồ ăn nhẹ vào ban đêm hoặc không ăn quá nhiều vào buổi tối. Một số chuyên gia khuyên rằng bạn không nên ăn ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ. Protein thúc đẩy sự tỉnh táo trong khi carbohydrate gây uể oải, buồn ngủ, do đó, hãy ăn trưa giàu protein và ít carbohydrate. Điều này sẽ làm giảm cảm giác buồn ngủ vào đầu buổi chiều và bạn sẽ không đặt nặng giấc ngủ trưa. Ngược lại, bữa ăn tối giàu carbohydrate song ít protein sẽ giúp cơn buồn ngủ mau tìm đến bạn. 

Tập thể dục giúp kiểm soát căng thẳng và sản sinh các chất kích thích tự nhiên, từ đó giúp giảm nhu cầu tìm các chất kích thích bên ngoài như caffeine. Thói quen tập thể dục sẽ giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của bạn và làm cho bạn cảm thấy díu mắt hơn vào buổi tối muộn. Tuy nhiên, tránh tập thể dục mạnh khi đã quá gần giờ đi ngủ. 

Không sử dụng phòng ngủ cho các hoạt động khác như xem phim, sinh hoạt chung trong gia đình... Chỉ leo lên giường khi bạn đã sẵn sàng ngủ và rời khỏi giường ngay khi bạn thức dậy. Cách này giúp cơ thể bạn tránh lẫn lộn giữa giờ giấc ngủ và giờ thức dậy.

Nếu bạn thức dậy vào giữa đêm và không thể ngủ lại trong vòng nửa giờ, hãy rời khỏi giường và nằm nghỉ hoặc đọc sách, báo trên võng hoặc ghế cho đến khi bạn buồn ngủ trở lại.

Thiết lập một số tín hiệu cho việc đi ngủ. Đó có thể là đi tắm hoặc uống một ly sữa ấm. Sữa có chứa một loại a xít amin được chuyển đổi thành một hợp chất tăng cường giấc ngủ trong não.

Cắt giảm thời gian ngủ trưa nếu nó ảnh hưởng đến giấc ngủ tối. Tránh ngủ trưa trong vòng bảy hoặc tám giờ trước giờ ngủ tối.

Tránh uống rượu vào buổi tối muộn.

Nếu tình trạng mất ngủ vẫn diễn ra, ghi lại giờ giấc ngủ của bạn. Điều này về sau có thể hữu ích trong việc chẩn đoán nguyên nhân cơ bản gây mất ngủ.

Nhất Linh

>> Nỗi buồn của giấc ngủ ướt sũng
>> Đối phó chứng đau nửa đầu
>> Trẻ khó ngủ dễ hiếu động thái quá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.