Cháy rừng lớn kỷ lục tại Mỹ

01/06/2012 08:43 GMT+7

(TNO) Một đám cháy rừng lớn chưa từng thấy tại bang New Mexico (Mỹ) đang tiếp tục lan rộng và các chuyên gia lo ngại điều tương tự sẽ xảy đến với các bang miền tây khác của nước này do điều kiện thời tiết thuận lợi cho các đám cháy, AP đưa tin ngày 1.6.

Đám cháy đang hoành hành tại rừng quốc gia Gila ở bang New Mexico đã tiêu hủy hơn 770 km2 diện tích rừng.

Hơn 1.200 lính cứu hỏa đã được huy động để dập tắt ngọn lửa.

 Cháy rừng lớn kỷ lục tại bang New Mexico
Hạn hán kéo dài và biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính gây ra cháy rừng tại các bang miền tây nước Mỹ - Ảnh: AFP

Các chuyên gia cho biết cháy rừng lớn nhiều khả năng cũng sẽ xảy ra ở các bang miền tây khác tại Mỹ do hạn hán kéo dài và biến đổi khí hậu.

“Chúng ta đã ở trong một chu kỳ hạn hán kéo dài trong suốt 20 năm qua và điều kiện thời tiết hiện nay rất có lợi cho các đám cháy rừng”, theo AP dẫn lời giáo sư Steve Pyne của Trường đại học bang Arizona.

Giới chức trách tại bang New Mexico, Colorado, Arizona và nhiều bang miền tây khác đang gấp rút chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Hệ thống đường dây nóng và email khẩn báo tin cháy rừng đã được thiết lập, đồng thời nhân sự tại các bang lân cận cũng được lên danh sách để trợ giúp khi hỏa hoạn xảy ra.

“Cháy rừng mùa này được dự đoán là sẽ rất lớn nên chính quyền các bang mới phải cần huy động thêm người bên ngoài”, ông Jeremy Sullens, một chuyên gia về cháy rừng tại Trung tâm Phòng cháy chữa cháy liên bang, cho biết.

Được biết, đám cháy tại rừng quốc gia Gila, vốn đã kéo dài được hai tuần, là đám cháy lớn nhất trong lịch sử bang New Mexico. Kích thước của nó trong tuần này đã vượt xa con số 634 km2 của đám cháy lớn kỷ lục trước đây.

Hoàng Uy

>> Khống chế kịp thời một vụ cháy rừng
>> Cháy rừng khắp sáu bang tại Mỹ
>> 500 người khống chế đám cháy rừng
>> Cháy 10 ha rừng trồng
>> Cháy lớn ở Philippines, 10.000 người mất nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.