Tàu chiến "khủng" của Trung Quốc gây lo ngại

31/05/2012 17:00 GMT+7

(TNO) Một con tàu tấn công đổ bộ đa chức năng có độ choán nước 22.000 tấn đang được Trung Quốc phát triển gây lo ngại cho giới quân sự Đài Loan, vì sự ra đời của nó có thể làm thay đổi cục diện tại eo biển Đài Loan.

Theo tờ Taipei Times, một con tàu tấn công đổ bộ đa chức năng (LHD) có độ choán nước 22.000 tấn đang được Trung Quốc phát triển đã gây lo ngại cho giới quân sự tại Đài Loan.

Một số chuyên gia nhận xét, loại tàu này ra đời có thể kéo theo sự thay đổi chiến lược tại eo biển Đài Loan.

Thiết kế của con tàu được Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) giới thiệu lần đầu tại một cuộc triển lãm về an ninh và quốc phòng ở Bangkok (Thái Lan) vào đầu tháng 3 này. Nó được cho là một chiếc LHD lớp 081 được giới quân sự Trung Quốc chờ đợi trong nhiều năm.

Theo tuần san quốc phòng Jane, CSIC đã xác nhận sự hiện hữu của chương trình đóng tàu lớp 081 vào năm 2007 song từ chối tiết lộ chi tiết vào lúc đó. Được biết, giai đoạn thiết kế con tàu được hoàn tất vào năm 2006. Quá trình thiết kế kỹ thuật được tiến hành không lâu sau đó.

Con tàu dài 211 mét sẽ có khả năng mang theo tám chiếc trực thăng trên boong cùng với bốn chiếc khác hoặc tàu đệm không khí trong khu chứa máy bay. Nó cũng có khả năng chở theo 1.068 lính thủy đánh bộ và được trang bị hệ thống radar tổ hợp pha, bốn ống phóng tên lửa phòng không tầm ngắn và vũ khí chống tàu ngầm.

Tầm hoạt động của tàu dự kiến sẽ là 13.000 km với khả năng tác chiến liên tục trong 30 ngày trên biển.

Chiếc tàu lớp 081 được cho là lấy cảm hứng từ tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral của hải quân Pháp. Một số nhà phân tích cũng chỉ ra sự tương tự của tàu 081 với tàu sân bay trực thăng lớp Hyuga mà hải quân thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật đưa vào sử dụng từ năm 2009.

Một số tường thuật gợi ý rằng hải quân Trung Quốc có thể sẽ sắm đến ba con tàu lớp 081 để phục vụ cho các hoạt động của lực lượng này.

Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa xác nhận liệu CSIC đã bắt đầu đóng tàu lớp 081 hay chưa.

Giới quan sát nhận định con tàu có thể sẽ đóng vai trò chủ chốt và thay đổi cục diện trong bất kỳ cuộc tấn công đổ bộ nào nhắm vào Đài Loan hoặc tại biển Đông.

Sơn Duân

>> Mỹ cân nhắc UNCLOS trước sóng gió biển Đông
>> Thực lực trên không, trên biển của Đài Loan
>> Căn cứ “khống chế biển Đông” ở Phúc Kiến
>> Thế trận binh lực của Trung Quốc: Không quân dày đặc phía nam
>> Thế trận binh lực của Trung Quốc
>> 5 tàu chiến Trung Quốc tiến gần hải phận Philippines
>> Tàu Trung Quốc tràn ngập biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.