Một bộ trưởng Nhật có nguy cơ mất chức vì vụ điệp viên Trung Quốc

31/05/2012 17:10 GMT+7

(TNO) Vụ bê bối gián điệp liên quan đến một nhà ngoại giao Trung Quốc tại tòa đại sứ ở Tokyo nhiều khả năng sẽ khiến một bộ trưởng Nhật mất chức, theo tường thuật của báo Nhật trong hôm nay, 31.5.

Tờ Yomiuri Shimbun loan tin Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda sẽ sa thải Bộ trưởng Nông lâm ngư Michihiko Kano giữa lúc có các tố giác về việc nhân vật bị quy là điệp viên Trung Quốc gặp gỡ một thuộc cấp của ông.

Tờ báo cho biết cảnh sát tin rằng ông Lý Xuân Quang, bí thư thứ nhất tòa đại sứ Trung Quốc ở Nhật, đã gặp gỡ Thứ trưởng Nông lâm ngư Nobutaka Tsutsui và tiếp cận các tài liệu mật về xuất khẩu của Nhật.

Cảnh sát cũng đang điều tra việc nhà ngoại giao nói trên liên lạc với các nhân viên của công ty quốc phòng nhằm thu thập thông tin về công nghệ quân sự.

Những tường thuật trước đó cho biết ông Lý đã rời Nhật trước khi cảnh sát có thể thẩm vấn ông.

Vào hôm 30.5, Bắc Kinh tuyên bố những tố giác nhắm vào nhà ngoại giao 45 tuổi là “hoàn toàn vô căn cứ” và cho biết ông này đã rời Nhật sau khi hoàn thành nhiệm kỳ công tác tại tòa đại sứ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân nói ông Lý là một học giả về Nhật thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, người được phân công phụ trách lĩnh vực kinh tế của tòa đại sứ.

Tờ Yomiuri cho biết ông Noda sẽ cách chức bộ trưởng Kano nhằm tránh nguy cơ bị các nghị sĩ quốc hội đối lập hạch hỏi về vụ bê bối gián điệp.

Ông Noda dự kiến sẽ thực hiện việc sa thải như một phần cuộc cải tổ nội các diễn ra sớm nhất vào tuần tới.

Sơn Duân

>> Trung Quốc bác cáo buộc do thám Nhật
>> Nhật lo ngại hoạt động trên biển của Trung Quốc
>> Trung - Nhật lại hục hặc vì thảm sát Nam Kinh
>> Cảnh giác Trung Quốc, Nhật đẩy mạnh phát triển quân sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.