Giảm áp lực trước kỳ thi

31/05/2012 03:51 GMT+7

Học sinh cuối cấp đang chuẩn bị cho các kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh khá căng thẳng. Các chuyên gia tâm lý đưa ra cho thí sinh những lời khuyên cần thiết nhằm giảm áp lực.

Tạo tâm lý thoải mái

Thanh Tú, học sinh lớp 12 Trường THPT Tạ Quang Bửu (Q.8, TP.HCM), bộc bạch: “Em luôn tự nhủ với bản thân hãy bình tĩnh, tự tin nhưng em lại luôn trong trạng thái mất ngủ, lo lắng”. Không riêng gì Tú, nhiều học sinh cuối cấp hiện cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Tài, nghiên cứu chính của Viện Nghiên cứu giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, lý giải: “Chính cảm giác lo lắng của cha mẹ, hối thúc con mình luôn học khiến các em chịu nhiều áp lực. Đối với học sinh lớp 9, thường cha mẹ hay ra chỉ tiêu: phải đậu vào trường công, trường hàng đầu. Còn đối với học sinh lớp 12 thì ngoài việc phải vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT còn phải đậu vào những ngành thời thượng của các trường ĐH-CĐ tên tuổi”.

Không riêng gì gia đình, ngay nhà trường cũng gây áp lực cho học sinh. Ông Trần Mậu Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1 TP.HCM), cho biết: “Thông thường, vì thành tích điểm số, tỷ lệ đậu, nhiều trường đã dồn dập ôn tập nhồi nhét cho học sinh. Nếu việc ôn tập không có phương pháp tốt, rất dễ dẫn đến tác dụng ngược, gây quá tải kiến thức”. Ông Minh khuyên: “Thay vì hối thúc các em ôn, học, gia đình và nhà trường hãy dành những lời động viên, cởi bỏ áp lực điểm số, thành tích. Khi tâm lý thoải mái, không có áp lực, các em sẽ ôn tập, tiếp thu kiến thức rất nhanh và nhớ bài lâu hơn”.

Giảm áp lực trước kỳ thi
Học sinh lớp 12 cần học và nghỉ ngơi khoa học để chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Chú ý sức khỏe

Bà Lê Thị Thúy Hồng, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Khuyến (Q.10, TP.HCM), chia sẻ: “Học sinh cần quan tâm chăm sóc tốt sức khỏe chính mình. Nếu cố học quá sức, đến kỳ thi lại bị bệnh, công sức ôn luyện cũng tiêu tan”. Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Tài khuyên: “Học sinh không nên học quá khuya. Mỗi ngày phải ngủ đủ 8 tiếng. Các em nên tập trung học trong khoảng 2 giờ thì nên thư giãn, giúp đầu óc trở lại trạng thái cân bằng”.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Linh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng Tâm lý và truyền thông cộng đồng (TP.HCM), lưu ý: “Trong các kỳ thi ĐH, CĐ… có không ít trường hợp học sinh ngất xỉu trong phòng thi, hoặc nhập viện. Do vậy, gia đình và chính bản thân học sinh cần có giải pháp đảm bảo sức khỏe, để sao cho khi bước vào phòng thi, các em đạt được tinh thần thoải mái, sức khỏe tốt và tự tin”.

Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng, Trưởng khoa Tâm lý Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, để giải tỏa căng thẳng, cha mẹ không nên thể hiện sự kỳ vọng quá mức. Bên cạnh đó cần chăm sóc sức khỏe, chú ý đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và khuyên các em nên có thời gian giải trí thay cho việc suốt ngày cắm cúi vào bàn học. Các em không nên thức quá khuya để tránh tinh thần mệt mỏi, không sáng suốt khi làm bài.

 

Cách thư giãn trong phòng thi

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng khuyên: “Gần ngày thi, thí sinh nên xem lại bài một cách tổng quan. Trước ngày thi, các em phải chuẩn bị đầy đủ vật dụng và đồ dùng cần thiết được phép mang vào phòng thi. Trong phòng thi, thí sinh thấy tim đập nhanh, tay chân toát mồ hôi thì có thể ngả xuống bàn, nhắm mắt thư giãn vài phút hoặc hít thở sâu 3 lần hay lắc, thả lỏng tay chân cho thoải mái. Sau khi đọc đề thi, thí sinh nên chia đều thời gian cho các câu hỏi và dành một số phút nhất định cho việc dò lại bài. Nếu gặp khó khăn trong khi làm bài, các em nên úp mặt xuống bàn, nhắm mắt thư giãn để tế bào não nghỉ ngơi. Lúc ngồi dậy, não sẽ chuyển sang hướng tư duy mới, trí nhớ được hồi phục, các em tiếp tục làm bài”.

M.L - B.T

Các loại máy tính được mang vào phòng thi

Ngày 30.5, Bộ GD-ĐT công bố các loại máy tính cầm tay được đem vào phòng thi. Các máy tính này không có chức năng soạn thảo văn bản (ghi chép, ghi số điện thoại...); không có thẻ nhớ cắm thêm vào.

Cụ thể, các máy tính cầm tay thông dụng (làm được các phép tính số học, lượng giác và siêu việt) đáp ứng yêu cầu cơ bản nói trên  bao gồm các loại sau: Casio FX 95, FX 220, FX 500A, FX 500 MS, FX 500 ES, FX 500VNPlus, FX 570 MS, FX 570 ES và FX 570 ES Plus; VinaCal 500MS, 570 MS và 570 ES Plus; Vietnam Calculator VN-500RS; VN 500 ES; VN 570 RS, VN 570 ES; Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM; Canon FC 45S, LS153TS, F710, F720; và các máy tính tương đương.

Vũ Thơ

>> Công bố các loại máy tính được mang vào phòng thi
>> Thanh tra công tác chuẩn bị thi
>> Đề thi tốt nghiệp THPT: Đảm bảo học sinh trung bình sẽ đậu
>> Phát giấy báo dự thi ĐH từ ngày 1.6
>> Tự tin chuẩn bị thi tốt nghiệp

Minh Luân - Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.