Cho phép nộp dần tiền phạt nợ thuế

01/06/2012 03:57 GMT+7

Dự thảo sửa đổi luật Quản lý thuế trình tại kỳ họp Quốc hội (QH) lần này tạo ra nhiều cơ chế, thủ tục thông thoáng hơn cho người nộp thuế.

Cho phép nộp dần tiền phạt nợ thuế
Quy định mới về thuế sẽ giảm nhẹ gánh nặng cho doanh nghiệp - Ảnh: Bình Minh

Đặc biệt, tần suất kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) giảm từ 12 lần xuống còn 4 lần/năm, tiền nợ thuế được nộp dần trong thời gian 12 tháng, thay vì một lần như hiện nay.

Mỗi quý kê khai GTGT một lần

Theo tờ trình của Chính phủ tại phiên họp ngày 31.5, các doanh nghiệp, người nộp thuế sẽ chỉ phải kê khai nộp thuế GTGT mỗi quý một lần. Tiền nợ do bị phạt chậm nộp thuế, trước đây buộc nộp một lần nay cũng được giãn ra dự kiến 12 tháng, để giảm gánh nặng dồn lên vai doanh nghiệp trong một thời điểm. Để thủ tục hành chính được nhanh gọn, luật sẽ rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục gia hạn nộp hồ sơ khai thuế từ 5 ngày làm việc xuống 3 ngày, đồng thời bỏ “chứng từ nộp thuế” trong hồ sơ hoàn thuế. Rút ngắn thời hạn giải quyết đối với trường hợp kiểm tra trước, hoàn thuế sau từ 60 ngày xuống còn 40 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ và trường hợp hoàn thuế trước, kiểm tra sau từ 15 ngày làm việc xuống còn 6 ngày.

 

Sau khi dự án luật này được Chính phủ đồng ý thông qua và trình QH, tôi sẽ nói cặn kẽ và thấu đáo thế nào là mức giảm trừ gia cảnh. Hiện nay, nó không phải mức để đảm bảo đời sống tối thiểu, mà chính phần còn lại sau khi đánh thuế mới gọi là mức đảm bảo đời sống

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ

Để chống nợ đọng, thất thu thuế, dự luật quy định rõ người nộp thuế hàng hóa xuất nhập khẩu phải nộp trước thời điểm thông quan hoặc giải phóng hàng. Trường hợp có bảo lãnh của ngân hàng mới được thông quan hoặc giải phóng hàng trước khi nộp thuế. Tuy nhiên, đến ngày cuối cùng của thời hạn bảo lãnh nếu không nộp, tổ chức bảo lãnh sẽ phải chịu mức lãi suất phạt 0,07%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp thay cho người nộp thuế. Đối với các chế tài xử phạt vi phạm pháp luật về thuế, dự thảo nâng mức xử phạt đối với hành vi chậm nộp từ 0,05%/ngày trên số tiền thuế chậm nộp lên 0,07%/ngày; nâng mức xử phạt đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp từ 10% lên 20%.

Dự kiến luật quản lý thuế sửa đổi sẽ có hiệu lực từ 1.1.2014, tuy nhiên nếu được thông qua tại kỳ họp này, luật sẽ có hiệu lực sớm hơn vào 1.7.2013.

Sẽ giãn bậc trong biểu thuế thu nhập cá nhân

Trao đổi với báo chí bên lề phiên họp QH sáng 31.5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, trong dự thảo sửa đổi luật Thuế thu nhập cá nhân vừa trình Chính phủ có đưa ra phương án nâng mức giảm trừ gia cảnh và mức thu nhập chịu thuế từ 4 triệu đồng lên 6 triệu đồng/người, nâng mức giảm trừ gia cảnh từ 1,6 triệu đồng/người lên 2,4 triệu đồng người và giãn biểu thuế thu nhập tính thuế.

Tuy nhiên ông Huệ khẳng định, mọi thông tin đều chưa được công bố chính thức vì tháng 6 này Bộ mới trình thường trực Chính phủ. Tất cả vấn đề sửa đổi vẫn đang được bàn bạc nên chưa thể nói gì, Bộ đang tiếp tục lắng nghe và xem xét. Việc giảm tỷ lệ động viên và khoan sức dân trong lần sửa đổi này không chỉ ở mức giảm trừ gia cảnh, mà còn cả giãn biểu thuế, nghĩa là một phần thu nhập chịu thuế đáng lẽ nộp ở bậc cao sẽ chuyển xuống nộp ở bậc thấp. Cho nên người dân có thu nhập được hưởng lợi ở nhiều nội dung. “Sau khi dự án luật này được Chính phủ đồng ý thông qua và trình QH, tôi sẽ nói cặn kẽ và thấu đáo thế nào là mức giảm trừ gia cảnh. Hiện nay, nó không phải mức để đảm bảo đời sống tối thiểu, mà chính phần còn lại sau khi đánh thuế mới gọi là mức đảm bảo đời sống”, ông Huệ nói.

Anh Vũ

>> Phối hợp với công an xử lý nợ thuế
>> Sự thật về việc "chây ì thuế" của Hoàng Anh Gia Lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.