Sự bất công có từ thời đồ đá

30/05/2012 15:32 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu gần đây cho thấy sự bất bình đẳng đã có từ hơn 7.000 năm về trước, vào thời kỳ đồ đá mới.

Quả thực vấn đề bất bình đẳng không có gì mới mẻ. Bằng chứng cho thấy những người nông dân được chôn cùng nông cụ đã được nhận các vùng đất tốt hơn nhóm người không được chôn cùng nông cụ.

 Sự bất công có từ thời kỳ đồ đá
Một cảnh sinh hoạt thời kỳ đồ đá - Ảnh: NMNI

Qua nghiên cứu hơn 300 bộ xương người từ nhiều khu vực ở Trung u, các chuyên gia phát hiện bằng chứng về việc chôn cất có tính phân biệt trong các nông dân ở thời kỳ đồ đá đầu tiên, theo trang tin New Kerala.

Quá trình phân tích đồng vị strontium của các bộ xương cho thấy: những người đàn ông được chôn cùng nhiều chiếc rìu đá đặc biệt vào thời kỳ đồ đá mới (đây là những dụng cụ được dùng để bào hoặc khắc gỗ) có ít dấu hiệu đồng vị hơn so với những nam giới không được chôn cùng rìu.

Điều này cho thấy rằng những người được chôn cùng chiếc rìu đã tiếp cận với vùng đất tốt hơn so với những người không được chôn cùng chiếc rìu.

“Những người đàn ông được chôn cùng chiếc rìu có thể đã sống bằng những thức ăn được trồng ở các khu vực hoàng thổ. Đây là loại đất sản xuất màu mỡ được nông dân thời kỳ đầu ưa chuộng”, giáo sư khảo cổ và nhân loại học Alex Bentley thuộc Đại học Bristol (Anh) cho biết.

“Điều này cho thấy rằng họ đã có sự tiếp cận với những khu vực trồng trọt ưu tiên”, ông nói thêm.

Cuộc nghiên cứu cũng nhận thấy so với đàn ông, phụ nữ trong giai đoạn đầu của thời kỳ đồ đá mới có nhiều khả năng xuất thân từ những nơi bên ngoài khu vực thi thể họ được tìm thấy. Đây là dấu chỉ mạnh mẽ về nơi cư trú bên chồng - có nghĩa là phụ nữ lấy chồng phải theo chồng.

Bằng chứng thu thập từ những bộ xương này phù hợp với các bằng chứng khác về khảo cổ, di truyền, nhân loại và thậm chí ngôn ngữ đối với vấn đề cư trú bên chồng ở châu u vào thời kỳ đồ đá.

“Các kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng nguồn gốc của sự tiếp cận đất mang tính phân biệt có thể bắt nguồn từ giai đoạn đầu của thời kỳ đồ đá mới chứ không phải vào cuối thời kỳ tiền sử - khi sự bất công và việc chuyển giao tài sản liên thế hệ được minh chứng rõ ràng hơn trong các cuộc chôn cất và văn hóa vật chất”, giáo sư Bentley cho biết.

Quyên Quân

>> Đài Loan sôi sục với định nghĩa “người phụ nữ tốt”
>> Di sản kể chuyện biển
>> Bất bình đẳng giới chủ yếu xuất phát từ nữ giới
>> Bài học châu Phi
>> Nội các bình đẳng giới
>> Bất bình đẳng giới từ sách giáo khoa
>> Giàu có hơn không nhất thiết là khỏe mạnh hơn
>> Để hoàn thành mục tiêu thiên niên kỷ
>> Người trẻ nhìn vào bình đẳng giới ra sao?
>> Từ Nora đến bình đẳng giới 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.