Nga chỉ trích dữ dội đại sứ Mỹ

30/05/2012 10:09 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích dữ dội đại sứ Mỹ tại Moscow trên Twitter khi bình luận rằng họ “cực kỳ sốc” với bài diễn văn của vị đại sứ tại một trường học cuối tuần qua, trang tin ABC News cho biết ngày 30.5.

Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul
Ông Michael McFaul, Đại sứ Mỹ tại Nga, bị Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích trên trang Twitter - Ảnh: Reuters

Trong một chỉ trích công khai được xem là chưa từng có từ trước đến nay, Bộ Ngoại giao Nga hôm 28.5 đã cáo buộc Đại sứ Mỹ Michael McFaul đã “cố ý xuyên tạc” mối quan hệ Mỹ - Nga và nhận xét ông này “không chuyên nghiệp”.

Bình luận này được đăng trên trang Twitter của Bộ Ngoại giao Nga sau khi ông McFaul có bài diễn văn phát biểu trước một nhóm sinh viên tại một trường cao đẳng kinh tế ở thủ đô Moscow hôm 25.5 vừa qua.

Được biết, trong bài diễn văn, ông McFaul đã đề cập về mối quan hệ không được tốt đẹp của Mỹ - Nga và việc chính quyền tổng thống Obama đã hứa sẽ nỗ lực cải thiện.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nga cũng khiển trách vị đại sứ Mỹ là đã ám chỉ Nga hối lộ lãnh đạo của Kyrgyzstan để nước này không cho Mỹ thiết lập căn cứ tại đây.

Khi được các phóng viên hỏi rằng liệu ông McFaul có nói như vậy không, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland hôm 29.5 cho biết: “Theo tôi được biết thì phiên dịch viên đã hiểu sai những gì đại sứ nói”.

Còn ông McFaul thì viết trên trang blog của mình vào ngày 30.5 rằng bài diễn văn của mình vào cuối tuần rồi chỉ có ý muốn khen ngợi mối quan hệ đang được cải thiện giữa hai nước mà thôi.

Ông cũng cho rằng “lẽ ra không nên dùng những từ ngữ quá hình tượng” và hứa sẽ “cố gắng phát biểu một cách ngoại giao hơn”.

Hoàng Uy

>> Mỹ - Nga hội đàm cấp cao
>> Nga - phương Tây đấu khẩu vì Khodorkovsky
>> Tổng thống Nga không dự Hội nghị G8
>> Nga dọa tấn công phủ đầu NATO
>> Nga - Mỹ hục hặc vì lá chắn tên lửa
>> Mỹ bắt 10 điệp viên Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.