WB khuyến cáo Việt Nam đẩy nhanh tái cơ cấu

29/05/2012 03:47 GMT+7

Chi phí tài chính cho quá trình tái cơ cấu nền kinh tế là một trong những thách thức lớn nhất mà Việt Nam phải xử lý trong thời gian tới.

Chi phí này có thể tăng rất nhanh nếu như quá trình tái cơ cấu không được thực hiện sớm. Đây là cảnh báo của chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, ông Deepak Mishra tại cuộc họp báo trước thềm Hội nghị giữa kỳ nhóm các nhà tư vấn tài trợ cho Việt Nam (CG) và Diễn đàn kinh tế Việt Nam (VBF) hôm qua 28.5.

Chuyên gia này cũng cho biết, WB không đủ khả năng đưa ra được các ước tính về chi phí cũng như khả năng hấp thu các chi phí này trong quá trình tái cơ cấu của kinh tế Việt Nam. Ngoài ra, các vấn đề khác như những khó khăn về chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực quản lý rủi ro, đặc biệt ở khu vực kinh tế nhà nước cũng là những vấn đề mà Việt Nam phải xử lý trong quá trình tái cơ cấu.

Đại diện của WB đề xuất về lâu dài và trong trung hạn Việt Nam nên giữ mức lạm phát ở con số 8-9%. Việt Nam không nên vội vàng theo đuổi mục tiêu lạm phát 5% (như một số quốc gia khác trong khu vực) ngay lập tức mà nên giãn mục tiêu này trong 2-3 năm tới. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần tiếp tục kiên trì mục tiêu kinh tế vĩ mô của mình. Theo dự báo của WB, năm 2012, mức tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt khoảng 5,7%, lạm phát khoảng 9,5%, thâm hụt tài khóa 3,6%, cán cân vãng lai âm 1,6%, nợ công 49% GDP.

Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) năm nay sẽ được tổ chức trong hai ngày 4 - 5.6 tại TP.Đông Hà, Quảng Trị. 

Nguyên Phong

>> Chỉ số dịch vụ hậu cần VN đứng ở vị trí 55
>> WB phê duyệt khoản vay 522 triệu USD cho Việt Nam
>> VN cần nhiều vốn để sản xuất điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.