Thực lực trên không, trên biển của Đài Loan

29/05/2012 03:28 GMT+7

Đài Loan đang cải thiện năng lực quân sự trên biển và trên không vốn bị đánh giá là yếu kém trong bối cảnh đáng quan ngại ở khu vực.

 Thực lực trên không, trên biển của Đài Loan - nd
Tàu ngầm lớp Hai Lung của Đài Loan - Ảnh: Nti.org

Ngày 20.5, trong lễ nhậm chức nhiệm kỳ 2, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu  cam kết xây dựng lực lượng phòng vệ vững mạnh nhưng tinh gọn. Hãng tin CAN dẫn lời ông Mã tuyên bố trong 4 năm tới, Đài Loan sẽ tiếp tục mua sắm các loại khí tài không tự sản xuất được. Phát biểu trên được cho là nhằm xoa dịu những lời chỉ trích rằng ông Mã bỏ bê chuyện phòng vệ và quá chú trọng cải thiện quan hệ với Trung Quốc, dẫn đến năng lực quân sự của Đài Loan xuống cấp giữa lúc căng thẳng đang dâng cao trên biển Đông.

Đội bay già cỗi, thiếu thốn

Hiện không lực Đài Loan có gần 400 máy bay chiến đấu, gồm các loại F-5, IDF, Mirage-2000 và F-16. Tuy nhiên, rất ít trong số đó có thể vận hành được. Quốc hội Mỹ vừa công bố báo cáo về vũ khí mà nước này bán cho Đài Loan từ thập niên 1990 đến nay. Trong đó chỉ rõ F-5 đã đến lúc “nghỉ hưu”, IDF thiếu khả năng tác chiến liên tục, còn Mirage-2000 tiên tiến về kỹ thuật nhưng cần phải bảo trì thường xuyên. Còn 145 chiếc F-16 A/B thì đã hoạt động khoảng 2 thập niên. Do đó, sắp tới Đài Loan sẽ phải cho “về vườn” một số lượng lớn máy bay chiến đấu và báo cáo trên nhận định rằng nếu không được tăng cường thì số chiến đấu cơ của đảo này vào năm 2020 sẽ giảm tới 70% so với hiện nay. Thậm chí nếu mua được 66 chiếc F-16 mới từ Mỹ thì tỷ lệ giảm vẫn lên tới 50%.

Do đó, chính quyền Đài Loan đã đề nghị Mỹ nâng cấp 145 chiếc F-16 hiện có và bán thêm 66 chiếc mới. Có vẻ như Đài Bắc sắp đạt được mục tiêu khi Hạ viện Mỹ hồi 2 tuần trước đã thông qua thương vụ này. Trong khi đó, tờ China Daily dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lên tiếng phản đối động thái của Hạ viện Mỹ.

Tàu yếu, tên lửa mạnh

Năng lực phòng vệ biển của Đài Loan cũng bị cho là có vấn đề. Theo trang tin GlobalSecurity.org, Lực lượng phòng vệ biển có nhân lực khoảng 45.000 người, được tổ chức tốt, có nhiều khí tài mua từ nước ngoài, nhưng lại thiếu phối hợp với các lực lượng trên bộ và trên không cũng như khả năng tác chiến đa nhiệm. Một số chuyên gia còn cho rằng tàu chiến Đài Loan thiếu khả năng kiểm soát. Chẳng hạn, các tàu chiến lớp Hải Âu chỉ được trang bị 2 tên lửa chống tàu thế hệ đầu tiên và ít có khả năng hoạt động trong thời tiết xấu. Ngoài ra, theo CNA thì Đài Loan hiện có 4 tàu ngầm đã cũ kỹ và thiếu trang bị hiện đại.

Trước những khiếm khuyết trên cùng các diễn biến đáng quan ngại ở biển Đông và biển Hoa Đông gần đây, Đài Loan đã nỗ lực tăng cường đầu tư. Ngày 17.5, Lực lượng phòng vệ biển thông báo sẽ nhận 2 tàu săn mìn lớp Osprey từ Mỹ trong vòng vài tháng tới, theo AFP.

Mặt khác, có thể nói Đài Loan hiện nay tạm yên tâm về các tên lửa Hùng Phong do đảo này tự phát triển. Hùng Phong 3 có tốc độ gấp 2 lần vận tốc âm thanh, tầm bắn 300 km và được cho là có thể đối phó hữu hiệu tàu chiến, thậm chí tàu sân bay của Trung Quốc. Hiện tên lửa này đã được trang bị cho tàu hộ vệ lớp Perry của Đài Loan. Ngoài ra, báo Liberty Times ngày 28.5 dẫn một số nguồn tin cho hay Đài Loan cũng đã đưa vào tác chiến tên lửa hành trình Hùng Phong 2E có khả năng tấn công các căn cứ quân sự dọc bờ biển đông nam của đại lục.

Khí tài trên không, trên biển của Đài Loan

- Gần 400 chiến đấu cơ, 13 máy bay do thám, 53 máy bay huấn luyện, 34 máy bay vận chuyển, 16 trực thăng, 65 hệ thống phòng không.

- 26 tàu khu trục và tàu hộ tống, 10 tàu hỗ trợ, 15 tàu đổ bộ, 4 tàu quét mìn, 53 tàu tuần tra, 4 tàu ngầm.


(Theo website Cơ quan phòng vệ Đài Loan)

Văn Khoa

>> Đài Loan triển khai tên lửa tầm xa nhắm vào Trung Quốc?
>> Căn cứ “khống chế biển Đông” ở Phúc Kiến
>> Thế trận binh lực của Trung Quốc: Không quân dày đặc phía nam
>> Đài Loan sôi sục với định nghĩa “người phụ nữ tốt”
>> Đài Loan triển khai thêm nhiều “sát thủ tàu sân bay”
>> Tàu chiến Trung Quốc đến gần Philippines
>> Mỹ từ chối bán máy bay F-16 cho Đài Loan
>> Đài Loan nâng cấp 71 máy bay tác chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.